UBND tỉnh họp khẩn với các địa phương triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

20/07/2021 13:44

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sáng 20/7, UBND tỉnh tổ chức họp khẩn trực tuyến với các địa phương nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: TH

 

Dự họp có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TH

 

Báo cáo của Sở Y tế tại cuộc họp nêu rõ, vào lúc 17 giờ ngày 19/7, Sở Y tế nhận được thông tin trên địa bàn tỉnh có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Ca F0 - KP (Kon Plông), là nam, sinh năm 1988, có địa chỉ ở xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa; ca F0 - TPKT (thành phố Kon Tum) là nam, sinh năm 1993, có địa chỉ ở xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và  ca F0n - ĐG (nghi ngờ, Đăk Glei), là nam, sinh năm 1983, có địa chỉ xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Ngày 19/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên trả lời kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với các trường hợp này. Theo đó, ca F0-KP và ca F0-TPKT có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2; ca F0n-ĐG khẳng định lần 1 nghi ngờ (thực hiện chạy lại mẫu).

Yếu tố dịch tễ liên quan của các trường hợp này, cụ thể:

Ca F0-KP: Vào lúc 15h15 ngày 19/7, F0 - KP di chuyển từ thị trấn KBang, huyện KBang, tỉnh Gia Lai đến Kon Tum qua Chốt 3 (xã Hiếu, Kon Plông). Tại đây sau khi thực hiện khai báo y tế, F0 - KP được nhân viên y tế tại Chốt 3 lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính. Trong vòng 14 ngày trước khi có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, F0-KP có đến các tỉnh Ninh Thuận, Gia Lai (các địa phương hiện đang có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng).

Ca F0-TPKT: Ngày 13/7, F0-TPKT tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 (tại nhà nghỉ Thu Hồng, thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai). Ngày 18/7, người này nhận được thông tin ca mắc Covid-19 tại tỉnh Khánh Hòa liên quan đến nhà nghỉ Thu Hồng, sau đó đã liên hệ với cán bộ y tế tại chốt 1 (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) và được cách ly tạm thời tại Trạm Y tế xã Hòa Bình. Tại đây, F0-TPKT được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính.

Ca F0n-ĐG là F1 của F0-TPKT, đi cùng với F0-TPKT di chuyển từ huyện KBang, tỉnh Gia Lai đến tỉnh Kon Tum.

Các trường hợp này ngành Y tế đã tổ chức cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông và Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh; hiện tại sức khỏe ổn định.

Trong thời gian tới, ngành Y tế và các địa phương tiếp tục thực hiện cách ly, điều trị đối với các trường hợp F0. Đồng thời, tập trung nguồn lực tổ chức điều tra, truy vết thần tốc các ca F1,F2,F3; khoanh vùng dịch tễ diện rộng.

Tại cuộc họp, các huyện Sa Thầy, Kon Plông, Đăk Glei đã báo cáo việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Ngành Y tế trao đổi về việc tăng cường, siết chặt các hoạt động phòng, chống dịch trong thời điểm này tránh để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn kết luận cuộc họp. Ảnh: TH

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Ngọc Tuấn biểu dương các lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt 1 và Chốt 3 đã kịp thời phát hiện các trường hợp F0, F1 không để di chuyển sâu vào địa bàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế nghiên cứu, tính toán đưa các F1 vào cách ly y tế; đồng thời, chú ý đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid -19 tại các cơ sở điều trị y tế, nhất là ở những cơ sở đang tổ chức cách ly, điều trị cho các ca F0, nghi ngờ mắc Covid-19, tránh để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu vực này. Các địa phương có nguy cơ cao tích cực truy vết các F1, F2, F3 để tổ chức xét nghiệm; tuyệt đối không để bỏ sót, bỏ lọt đối tượng; triển khai khoanh vùng diện rộng; chủ động đảm bảo cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị y tế, nguồn nhân lực để đưa Bệnh viện dã chiến vào hoạt động.

Các địa phương có địa bàn giáp ranh với các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Quảng Nam phải tăng cường kiểm tra đường mòn, lối mở nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp có nguy cơ vào địa bàn. Địa phương nào để lọt đối tượng F0 vào địa bàn thì Bí thư, Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Phát huy tốt vai trò của Tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, nắm bắt, phát hiện kịp thời các đối tượng từ các vùng dịch về địa phương để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các ngành, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cấp bách nhất, quyết liệt nhất, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác