UBND tỉnh họp báo thông tin một số nội dung báo chí phản ánh

04/04/2022 20:51

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, chiều 4/4, UBND tỉnh tổ chức họp báo để thông tin một số nội dung liên quan đến báo chí phản ánh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì buổi họp báo. Ảnh: DĐN

 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: DĐN

 

Dự họp có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo thành phố Kon Tum, huyện Kon Plông; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh thông báo một số nội dung mà báo chí phản ánh. Ảnh: DĐN

 

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh nêu các nội dung mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua gồm: Về triển khai thực hiện Kết luận số 222/KL-TTCP ngày 18/2/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; thanh tra các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum; về nội dung báo chí phản ánh liên quan đến triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông; về việc giao đất xây dựng biệt thự không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại địa bàn thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; về dự án khu đô thị phía Bắc trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; về vấn đề bồi thường, hỗ trợ tại dự án Thủy điện Đăk Đrinh tại địa bàn huyện Kon Plông; về các nội dung phóng viên Báo Tiền Phong đặt vấn đề liên quan các bài viết đăng trên Báo Tiền Phong với tiêu đề “Băm nát Măng Đen”.

Đối với các vấn đề mà báo chí đã nêu trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương rà soát, triển khai khắc phục các khuyết điểm, hạn chế mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra; đồng thời có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát, báo cáo kỹ lưỡng các nội dung sai sót được Thanh tra Chính phủ kết luận liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, đầu tư xây dựng; các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Kon Tum thuộc trách nhiệm của ngành mình, đồng thời rà soát các văn bản pháp lý có liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai nghiêm túc các nội dung theo kết luận Thanh tra và theo đúng quy định.

Đồng thời giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Kon Plông; giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác thanh tra đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương nhưng triển khai chậm, không triển khai hoặc triển khai kém hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Sau khi có kết quả thanh tra, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND huyện Kon Plông kiên quyết xử lý nghiêm đối với các dự án vi phạm theo quy định.

Đối với các vấn đề khác mà báo chí nêu tại huyện Kon Plông như: việc giao đất xây dựng biệt thự nhưng không qua đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Măng Đen; dự án khu đô thị phía Bắc trung tâm thị trấn Măng Đen; bồi thường, hỗ trợ tại dự án Thủy điện Đăk Đrinh tại địa bàn huyện Kon Plông…, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ. Sau khi có kết quả thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng, UBND tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật và cung cấp thông tin kết quả xử lý vụ việc theo quy định. Riêng về nội dung bồi thường, hỗ trợ tại dự án Thủy điện Đăk Đrinh, UBND tỉnh đã có báo cáo đề xuất với Bộ Công thương, các bộ ngành Trung ương có liên quan và Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật.

Về quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc xử lý các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông là kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng đơn tố cáo của công dân và thông tin phản ánh của báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Đoàn giám sát do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, trật tự xây dựng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng... Hiện Đoàn giám sát đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến…

Đối với các nội dung Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ kết quả thanh tra, tiến hành các bước xử lý đối với 8 nội dung của Thanh tra Chính phủ, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung trên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo đúng theo quy định hiện hành.

 
Đại diện một số cơ quan báo chí chất vấn tại buổi họp báo. Ảnh: DĐN

 

Tại buổi họp báo, các phóng viên báo chí cũng đã chất vấn một số sở, ngành để làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các vấn đề mà báo chí đã nêu cũng như hướng giải quyết, xử lý các vụ việc nêu trên.

Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu. Ảnh: DĐN

 

Đại diện Sở TN&MT trả lời báo chí. Ảnh: DĐN

 

Lãnh đạo UBND huyện Kon Plông trả lời báo chí. Ảnh: DĐN

 

Kết luận buổi họp báo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp khẳng định, báo chí có sự đóng góp không nhỏ, quan tâm đến công cuộc phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Rất nhiều vụ việc đã được cơ quan báo chí phát hiện, giúp lãnh đạo tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời. Qua buổi họp báo này, UBND tỉnh ghi nhận những phát hiện, đóng góp của các cơ quan báo chí, sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để xử lý dứt điểm, kịp thời…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác