UBND cấp xã chủ động điều chỉnh tiến độ, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp

20/05/2021 13:05

Để đảm bảo tổ chức thành công ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Ủy ban Bầu cử tỉnh cho phép UBND cấp xã chủ động xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phù hợp.
Đường vào xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) trang hoàng rực rỡ chào mừng ngày bầu cử. Ảnh: Văn Tùng

 

Việc xây dựng lịch trình tiến độ bầu cử và phân chia, bố trí thời gian bỏ phiếu phải căn cứ vào số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu, thời gian bầu cử theo quy định; phù hợp với diễn biến của tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương và từng khu vực bỏ phiếu; bảo đảm không tập trung cử tri quá đông vào cùng một thời điểm bầu cử; không để xảy ra phân tán lực lượng phục vụ bầu cử, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của Tổ bầu cử trong ngày bầu cử- văn bản số 33/HD-UBBC ngày 18/5 của Ủy ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh.

Cũng tại văn bản trên, Ủy ban Bầu cử tỉnh yêu cầu những người tham gia công tác bầu cử (gồm cử tri và những người có liên quan, thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong đó, thực hiện khai báo y tế trực tiếp hoặc khai báo y tế điện tử; thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, bỏ rác thải đúng nơi quy định. 

Thực hiện việc xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu 2 mét, di chuyển theo hướng một chiều; thực hiện theo hướng dẫn của ban tổ chức về tiến trình bầu cử. 

Trường hợp thành viên Tổ bầu cử có tiếp xúc gần với người được xác định mắc Covid-19 (F1, F2) phải cách ly thì địa phương chủ động bổ sung, thay thế và tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử đối với thành viên mới được bổ sung.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp xã và Tổ bầu cử xây dựng kế hoạch phân chia thời gian bỏ phiếu của cử tri theo các thôn, tổ dân phố theo từng đợt đi bầu cử; thời gian trung bình mỗi đợt bầu cử cách nhau từ 1-2 giờ, bảo đảm không tập trung quá đông tại phòng bỏ phiếu.

Trường hợp cử tri không có điều kiện tham gia bỏ phiếu theo đợt thì phải hướng dẫn và tạo điều kiện để cử tri bỏ phiếu trong ngày bầu cử theo quy định.

Hồng Lam

Chuyên mục khác