Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác trong bất kỳ tình huống nào

28/07/2021 15:55

Ngày 27/7, Văn phòng Tỉnh ủy có Thông báo số 260-TB/TU thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức ngày 26/7.
Kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch về. Ảnh: Hoàng Thanh

 

Thông báo nêu rõ, Thường trực Tỉnh ủy biểu dương các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là lực lượng tuyến đầu, đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đã xây dựng và triển khai tốt các phương án, kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch; kịp thời phát hiện và tổ chức cách ly theo quy định đối với các ca mắc Covid-19 và các trường hợp có nguy cơ, không để lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp. Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm "chống dịch như chống giặc", tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác trong bất kỳ tình huống nào.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 và cách ly các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân (F1, F2...) theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế; đảm bảo bố trí 1 người/phòng đối với ca mắc Covid-19 và trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1).

Thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất và quản lý chặt chẽ các chốt kiểm dịch, khu cách ly tập trung; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót (nếu có); thực hiện tốt công tác phòng ngừa, không để lây nhiễm dịch bệnh cho người thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở y tế, khu cách ly.

Tiếp tục rà soát, truy vết, xét nghiệm đầy đủ các trường hợp có tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 hiện nay đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để sót F1, F2..., không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chỉ đạo tăng cường lực lượng và bố trí nơi ăn, nghỉ, trang thiết bị bảo hộ, đảm bảo đầy đủ chế độ cho các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh (trong đó chú ý phân các ca trực để lực lượng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ). Rà soát, kiện toàn, thành lập thêm các chốt phụ để kiểm soát chặt chẽ các đường tiểu ngạch tiếp giáp với tỉnh đang có dịch.

Kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch về, người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 đang cư trú trên địa bàn để xử lý theo quy định. Trong đó, phát huy hơn nữa vai trò của các tổ cộng đồng phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đảm bảo nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có đến/ở/về từ các vùng dịch để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, nhất là những người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo áp dụng thời gian giới nghiêm cho phù hợp nhằm hạn chế tình trạng người dân ra đường khi không cần thiết, tình trạng tập trung đông người tại nơi công cộng (như quảng trường, công viên, vườn hoa...).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp thực hiện nghiêm chế độ giao ban hằng ngày để chỉ đạo xử lý và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; rà soát, xây dựng phương án đáp ứng với tình huống dịch lây lan trong cộng đồng để chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng, chống dịch; không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tập trung đông người ở nơi công cộng, nhất là tại các công viên, quảng trường, đường phố... Trong đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, chấp hành trước.

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đóng góp công sức, lương thực, thực phẩm, huy động nhân lực phục vụ lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch và cáctrường hợp đang cách ly, điều trị bệnh trên địa bàn; ủng hộ, giúp đỡ nhân dân trong tỉnh và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồng Lam

Chuyên mục khác