Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong PCCCR

06/06/2023 15:03

Là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các sở, ngành liên quan, các địa phương và đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng hiện nay.
 
Nghiêm cấm các hoạt động đốt dọn rẫy và những hành vi dùng lửa trong rừng, gần rừng vào những ngày cấp dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V. Ảnh: HL

 

Văn bản số 1659/UBND-NNTN ngày 5/6 của UBND tỉnh nêu rõ, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang cuối thời kỳ mùa khô, tuy nhiên tình trạng nắng nóng gay gắt đang còn diễn ra, cấp dự báo cháy rừng vẫn đang là cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Theo dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt hơn, với số ngày nắng cao hơn trung bình nhiều năm kèm theo thiếu hụt lượng mưa nên nguy cơ xảy cháy rừng là rất cao.

Để tiếp tục chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát về PCCCR coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; luôn chủ động thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định (nếu có).

Kiểm tra, rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư và phương án PCCCR đã xây dựng đảm bảo đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra; chủ động bố trí kinh phí của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCCR.

Xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng, đồng thời tăng cường tuần tra, canh gác, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực này; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ cho đến khi có thông báo kết thúc mùa khô.

Kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt rẫy; quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất rẫy trên địa bàn, nghiêm cấm các hoạt động đốt dọn rẫy và những hành vi dùng lửa trong rừng, gần rừng vào những ngày cấp dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V. Dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ cháy rừng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác