Tưng bừng ngày hội non sông

23/05/2016 14:45

Sau 20 khu vực bỏ phiếu ở 3 huyện Đăk Glei, Sa Thầy, Ngọc Hồi bỏ phiếu sớm 1 ngày, sáng 22/5, hoà chung không khí ngày hội lớn của cả nước, cử tri Kon Tum đã nô nức đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Như hiểu lòng người, thời tiết sáng ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh nắng vàng nhạt, nền trời trong xanh đã làm thắm tươi thêm màu cờ đỏ, băng rôn, biểu ngữ; vang vang thêm lời ca, điệu hát… khiến cho không khí thêm tưng bừng, náo nức.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gặp gỡ các cử tri trong ngày bầu cử. Ảnh: T.Q
Cử tri tổ bầu cử số 1, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum làm thủ tục bầu cử. Ảnh: M.T

Ơn Đảng, Nhà nước

Với mỗi người dân Kon Tum, ngày 22/5 thực sự là một ngày hội. Người đi trước làm gương cho thế hệ sau; già, trẻ, gái, trai, ai nấy đều chọn cho mình những trang phục đẹp nhất, chải đầu tóc gọn gàng, chỉnh tề rồi tay trong tay đi đến điểm bầu cử.

Có mặt từ rất sớm để dự lễ khai mạc và bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, bà Y Nghéo (sinh năm 1942) năm nay đã 76 tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng vẫn không khỏi bồi hồi xúc động. Bà kể, qua 14 lần bầu cử đại biểu Quốc hội thì bà có 13 lần tham gia bỏ phiếu (lần đầu tiên là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa II (ngày 8/5/1960)), trong chiến tranh cũng có, trong hòa bình cũng có. Mỗi lần như vậy đều để lại trong bà những cảm xúc khác nhau nhưng đều có chung một niềm tin ước vọng: Bầu chọn người đủ đức, đủ tài thay mình gánh vác việc chung. Niềm tin ấy càng làm cho ý thức trách nhiệm với tấm thẻ cử tri của bà càng rõ ràng hơn bao giờ hết.

“Từng là đại biểu HĐND xã Đăk Nông của H40 (nay, là huyện Ngọc Hồi – PV) trong những năm 1960 nên tôi hiểu lắm trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Cấp nào cũng vậy, nhưng với tôi rất quan tâm đến đại biểu HĐND xã vì họ gần dân nhất nên phải tìm hiểu, lựa chọn sao cho đúng. Tôi chỉ mong các đại biểu của nhân dân phải gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân” – bà Y Nghéo nói.

Cử tri Măng Khen, xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) nô nức đi bầu cử. Ảnh: Q.Đ

 

Chủ nhật, ngày 22/5 - ngày đi bỏ phiếu cũng là ngày giáo dân Thiên chúa giáo đi lễ nhà thờ. Bà con dặn nhau thức dậy sớm để đi lễ ở nhà thờ cho kịp về dự lễ khai mạc bầu cử. Như ở làng Plei Rơ Hai 2, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum có gần 100% số dân theo đạo Thiên chúa, bà con thức dậy sớm, đi lễ ở nhà thờ Plei Rơ Hai từ 5h sáng để kịp về dự lễ khai mạc bầu cử tại nhà rông của thôn.

“Muốn làm một người công giáo tốt thì phải là một người công dân tốt. Phải tự mình đi bỏ phiếu để bầu chọn người có đức, có tài chứ. Lá phiếu tuy nhỏ nhưng giá trị lớn lắm, tự tay mình bỏ phiếu cũng là góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Nói thiệt với cô, bản thân già từng có thời gian lầm lỡ đi theo Đề Ga nhưng rồi già nhận thấy chỉ có Đảng, có Bác Hồ mới mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nói chung và người Ba Na nói riêng” - già làng Kso Jun ở Plei Rơ Hai 2, thuộc tổ bầu cử số 7, phường Lê Lợi tâm sự.

Không chỉ ở trung tâm thành phố Kon Tum, trên khắp đường làng, ngõ xóm ở các huyện trong tỉnh, chồng chở vợ, con chở cha mẹ, lớp thanh niên lần đầu đi bỏ phiểu í ới gọi nhau… rộn ràng đến điểm bầu cử. Cử tri A Rom (69 tuổi) ở thôn Đông Lốc, xã Đăk Man, Đăk Glei hào hứng: Tôi đã được tham gia đi bầu cử sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất nhưng chưa bao giờ thấy vui như hôm nay. Qua mỗi khóa, tôi lại được chứng kiến quê hương, đất nước đổi thay, cuộc sống ngày càng no ấm. Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước thì cuộc sống của dân làng Đông Lốc có lẽ vẫn còn trong cảnh đói nghèo, du canh du cư. Bởi vậy, tôi gửi trọn lòng tin vào lá phiếu này, mong rằng các ứng cử viên khi đã trúng cử vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp tiếp tục theo gương Bác Hồ, toàn tâm toàn ý chăm lo cho dân, đặc biệt là mang tiếng nói của đồng bào gửi tới Đảng, Nhà nước, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

 

Kỳ vọng

Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 9 – Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum thuộc phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum trong giờ khai mạc, chúng tôi cảm nhận rõ nét không khí tưng bừng của ngày hội non sông nơi đây.

Cử tri Ngô Thị Bích Ngọc lần đầu tiên được thực hiện hiện bầu cử của công dân tại điểm bỏ phiếu trường Cao đẳng Sư Phạm Kon Tum. Ảnh: N.P

 

Trong khuôn viên rộng của trường, dọc các nẻo đường ngập tràn cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử. Hội trường khu vực bỏ phiếu được trang hoàng nghiêm trang, lộng lẫy. Trên lễ đài là cờ đỏ Tổ quốc và tượng Bác uy nghiêm càng tăng thêm không khí rộn ràng, náo nức của ngày hội. Khu vực bỏ phiếu số 9 có 732 cử tri là cán bộ và giảng viên, sinh viên của trường và điều đáng nói các sinh viên đều lần đầu tiên tham gia ngày bầu cử.

Em Ngô Thị Ngọc Bích – Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, sinh viên khóa K18 chuyên ngành Tiểu học cho hay: Lần đầu tiên được cầm lá phiếu chọn người đại diện cho đại biểu dân cử nhiệm kỳ 2016 - 2021, em thấy rất tự hào. Em đã đọc tiểu sử các ứng viên và quyết định bỏ phiếu cho người đại biểu có trình độ, năng lực chuyên môn. Đặc biệt, em ưu tiên chọn người đã tham gia tích cực, có hiệu quả, đem lại nhiều quyền lợi chính đáng cho nhân dân, học sinh, sinh viên thời gian qua và nay tiếp tục ứng cử. Em mong họ sẽ có tên trong danh sách đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 để các phần việc như: xây dựng chính sách đãi ngộ học tập cho thế hệ trẻ, trí thức địa phương; tạo cơ hội nghiên cứu nâng cao, cũng như việc có nhiều việc làm cho sinh viên mới ra trường… được quan tâm thúc đẩy, đạt hiệu quả cao.

Đến điểm bỏ phiếu bầu cử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (thuộc phường Quang Trung, thành phố Kon Tum), có 419 cử tri là người nhà và bệnh nhân đang điều trị tại 15 khoa của đơn vị được tham gia bỏ phiếu bầu cử đúng quy định. Ông Phạm Thanh Trung – Trưởng phòng Hành chính Quản trị (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nhấn mạnh: Việc đảm bảo quyền lợi cho thân nhân, cũng như bệnh nhân đã và đang điều trị nội trú, nhưng không có điều kiện về kịp ngày bầu cử ở địa phương được đảm bảo. Thậm chí, nhiều bệnh nhân là cử tri đang điều trị không thể di chuyển được, các thành viên tổ bỏ phiếu đã đưa thùng phiếu lưu động đến tận giường bệnh.

Cử tri điều trị bệnh nội trú tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh được tạo điều kiện thực hiện hiện quyền công dân bỏ. Ảnh: N.P

 

Ông Nguyễn Văn Thiện – ở thôn 3, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) cảm kích: Tôi đang điều trị chấn thương ở chân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được 4 ngày. Ở nhà, trưởng thôn đã điện thoại hỏi thăm sức khỏe, có nhắc nhở thêm việc về khu dân cư bỏ phiếu bầu cử đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, do vết thương nặng ở chân không đi lại được, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương đã yêu cầu tôi phải điều trị nội trú dài ngày. Trước vướng mắc này, tôi có trao đổi với cán bộ, y bác sĩ tại khoa. Sau đó, có cán bộ bệnh viện đến thông tin, hướng dẫn gia đình đăng ký thực hiện quyền lợi công dân trong việc bầu cử tại đây.

“Tôi và nhiều cử tri khác đều mong rằng, các vị đại biểu nhân dân được tín nhiệm trong nhiệm kỳ mới này nên quan tâm, đề xuất với Đảng, Nhà nước có chế độ ưu đãi, hỗ trợ kinh phí các dự án, chính sách của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đầu tư công trình thủy lợi, nước sinh hoạt vùng sâu, vùng xa hiệu quả hơn thời gian qua” - ông Thiện bày tỏ.   

Lần bầu cử này cũng là thời điểm người dân ở các địa phương bước vào vụ sản xuất mới. Thế nên, ai ai cũng tranh thủ đến bỏ phiếu sớm, để sau đó tranh thủ những cơn mưa đầu mùa ra đồng, lên rẫy cày cuốc chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới. Chính vì vậy, công tác bầu cử không chỉ đảm bảo an toàn, đúng luật định mà tiến độ diễn ra rất nhanh. Tính 13h ngày 22/5, số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ trên 97%; có 58 xã, phường, thị trấn có 100% cử tri tham gia bầu cử tại 496 khu vực bỏ phiếu.

Những kết quả đạt được của cuộc bầu cử lần này là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Bởi vậy, không chỉ anh Trần Văn Toản ở thôn Nghĩa Tân, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy mà tất cả cử tri trên địa bàn tỉnh đều có chung kỳ vọng: Mong rằng các đại biểu dân cử gần dân, sát dân, trách nhiệm với nhân dân để có những những quyết sách đúng đắn, kịp thời, giải quyết tốt những vấn đề cử tri quan tâm, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc...

Nguyên Phúc – Mai Trâm

Chuyên mục khác