Truy điệu và an táng 14 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam

20/05/2016 13:20

Sáng 18/5, Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND và UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 14 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước bạn Lào, Vương quốc Campuchia tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi.

Dự lễ có các đồng chí: Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đào Xuân Quí - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Đoàn đại biểu của Bộ Tư lệnh Quân khu V; Ban công tác đặc biệt tỉnh Attapư, tỉnh Chămpasắc, tỉnh Sêkông của nước CHDCND Lào; Đoàn đại biểu tỉnh Rattanakiri Vương quốc Campuchia; lãnh đạo các huyện, thành phố Kon Tum và các sở, ban, ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh và đông đảo cán bộ, đảng viên, CCVC, học sinh, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện các tỉnh, các ban công tác đặc biệt của nước bạn đưa hài cốt các liệt sĩ vào an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi. Ảnh: M.T

 

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh đọc diễn văn, khẳng định sự ghi ơn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trước những hy sinh cao cả, anh dũng của các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện, các chuyên gia Việt Nam cho ngày độc lập, thống nhất nước nhà hôm nay. Các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày nay nguyện kế tiếp sự nghiệp vẻ vang, xin hứa đoàn kết và cống hiến hết mình thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, từng bước đưa đồng bào các dân tộc trong tỉnh đến ấm no, hạnh phúc; tiếp tục giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Canpuchia trong tình hình mới.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận sự cộng tác, phối hợp tích cực của Chính phủ nước CHDCND Lào, Chính phủ Vương quốc Campuchia với Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Hiệp định tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại các nước bạn thời gian qua cũng như tinh thần trách nhiệm cao nhất của Ban công tác đặc biệt các tỉnh của nước bạn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đưa các hài cốt Liệt sĩ đến các điểm an táng tại Nghĩa trang Liệt si huyện Ngọc Hồi. Ảnh: M.T

 

Nhờ vậy, trong mùa khô 2015 - 2016, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã khảo sát, tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 14 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, 5 hài cốt được quy tập tại tỉnh Chămpasắc và Attapư; 9 hài cốt quy tập tại huyện Tà Veng thuộc tỉnh Rattanakiri. Trong quá trình cất bốc hài cốt liệt sĩ, đội K53 còn phát hiện nhiều di vật cá nhân như dép cao su, tăng võng, bi đông… nhưng các thông tin về quê quán, tên tuổi của các liệt sĩ đều chưa xác định được.

Mai Trâm

Chuyên mục khác