Triển khai quyết liệt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19

28/10/2021 09:14

Sáng 28/10, UBND tỉnh có văn bản số 3877/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị; UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo số 123-TB/VP ngày 19/10.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Ảnh: HL

 

Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, phải xem sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng là trên hết, trước hết. Khi có yếu tố dịch tễ hoặc có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở... thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, khám, cách ly, điều trị kịp thời (nếu mắc Covid-19).

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem xét, tham mưu UBND tỉnh thành lập Bệnh viện dã chiến quân - dân y tại Trường Cao đẳng Cộng đồng- cơ sở 4 (tổ 4, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục rà soát, chuẩn bị điều kiện thành lập thêm các cơ sở điều trị để sẵn sàng kích hoạt, thu dung, điều trị trong trường hợp có nhiều ca mắc trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, thích ứng điều kiện bình thường mới theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời có phương án, tổ chức tiêm vắc xin cho công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tình trạng dương tính sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung.

Tăng cường kiểm soát và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi qua tỉnh. Ảnh: HL

 

Sở Giao thông Vận tải chù trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm soát và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi qua tỉnh, tuyệt đối không để các phương tiện trên dừng, đỗ tại tỉnh, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp đang cách ly tại nhà, đảm bảo tuân thủ đúng quy định, nhất là không để xảy ra tiếp xúc giữa người đang cách ly với các thành viên trong gia đình; tiếp tục rà soát toàn bộ trường hợp đã và sắp hoàn thành cách ly tập trung, hiện đang theo dõi/cách ly tại nhà/nơi lưu trú để chỉ đạo các biện pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của tổ cộng đồng phòng, chống dịch bệnh và các tổ chức ở thôn (làng), khu dân cư trong việc giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp ở vùng dịch, cơ sở cách ly tập trung về địa phương nhưng không khai báo, khai báo không trung thực hoặc thực hiện không nghiêm các biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Kích hoạt Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; các Trung tâm này phải tổ chức trực lãnh đạo, chỉ huy 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền mọi vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hồng Lam

Chuyên mục khác