Triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCCCR

08/05/2024 15:12

Ngày 8/5, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo triển khai nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
Tổ chức trực phòng cháy chữa cháy 24/24h. Ảnh: HL

 

Theo đó, tại văn bản số 1568/UBND-NNTN, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh không được lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến phức tạp của nắng nóng.

Tiếp tục quán triệt và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tăng cường công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn tỉnh.

UBND cấp huyện, cấp xã, các đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm và các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Tổ chức trực phòng cháy chữa cháy 24/24h, kịp thời phát hiện và xử lý các đám cháy ngay từ đầu; đảm bảo phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

Chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCCR. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR. Đồng thời kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt rẫy, tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì.

Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân. Ảnh: HL

 

Xử lý nghiêm các hành vi dùng lửa có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao.

Chủ động và khẩn trương rà soát kế hoạch và phương án PCCCR trên địa bàn quản lý với phương châm “bốn tại chỗ” đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ công tác PCCCR.

Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trực tiếp công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia PCCCR đảm bảo hiệu quả, an toàn; tăng cường đào tạo, tập huấn cho lực lượng tham gia PCCCR; đảm bảo trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng chống khói độc, lương thực, thực phẩm, nước uống, vật tư y tế phục vụ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng.

Chủ động tổ chức công tác xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân và xử nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về PCCCR; xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi xảy ra cháy rừng. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia PCCCR.

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để cháy rừng xảy ra trên diện rộng và gây thiệt hại lớn về rừng trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Hồng Lam

Chuyên mục khác