Triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, ngăn chặn; xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép

07/07/2017 06:56

Tại Hội nghị trực tuyến về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi ngày 6/7, đồng chí Trương Hòa Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, ngăn chặn; xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép...

Dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

 

Siết quản lý đối với hoạt động khai thác cát sỏi

Hội nghị đã nghe báo cáo của các bộ: Công an, Tài nguyên và Môi  trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải; ý kiến của đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội; tham luận của một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đại diện Bộ Công an, do nhu cầu về cát xây dựng rất lớn, trong khi chưa có vật liệu thay thế, giá cát lại tăng nên vi phạm trong lĩnh vực này còn nhiều. Trong 1 năm qua, lực lượng công an các cấp đã tiến hành phối hợp tuần tra, kiểm soát 8.120 lượt, qua đó phát hiện, bắt giữ, xử lý 4.374 vụ với 2.917 đối tượng, thu giữ hơn 1.000 phương tiện, thiết bị vi phạm, hơn 10.000m3 cát; tổng số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 41,7 tỷ đồng…

Lãnh đạo các địa phương đều nêu lên thực trạng khó khăn trong công tác chống khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn, đồng thời khẳng định đã chỉ đạo xử lý kiên quyết hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép và tình trạng này đã có dấu hiệu lắng xuống. Đặc biệt, không địa phương nào đề cập đến việc có hay không tình trạng “bảo kê”, “bao che” cho đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ: tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đang diễn biến phức tạp; các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, manh động để đối phó với chính quyền, cơ quan chức năng. Lợi dụng chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành và địa phương, đã có tình trạng đầu cơ, tích trữ cát để nâng giá, trục lợi, gây rối loạn thị trường, khó khăn trong công tác quản lý.

Một số địa phương còn buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xủ lý vi phạm; còn có biểu hiện dung túng, bao che cho đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Do vậy, tại cuộc họp này, các bộ, ngành, địa phương cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đề ra giải pháp, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể từ Trung ương đến địa phương, đồng thời tìm biện pháp nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, từ đó lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi. Phải xác định rõ, “cát tặc” là một loại tội phạm, để có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu.

Cùng tham gia hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện Luật Khoáng sản; xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu vi phạm, bảo kê; kịp thời biểu dương những tấm gương trong công tác chống “cát tặc”; tuyên truyền mạnh mẽ hơn đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức và đấu tranh chống tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao cần vào cuộc quyết liệt, ráo riết, lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương để siết công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản. Bộ Công an cần vào cuộc điều tra, xử lý hình sự các vụ việc nổi cộm; các địa phương xem xét lại việc cấp phép khai thác; tăng cường công tác phối hợp thông tin, xử lý; phân rõ vùng giáp ranh giữa các tỉnh để làm rõ trách nhiệm cụ thể của địa phương, lực lượng chức năng khi có sai phạm xảy ra.

Ngay sau hội nghị này, Chính phủ cũng sẽ ban hành chỉ thị về nhiệm vụ và một số giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay.

          Làm rõ có hay không việc “bảo kê”, tiếp tay cho “cát tặc”

          Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum bên lề Hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Nguyễn Đức Tuy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đã phát hiện một số đối tượng khai thác cát trái phép; một số doanh nghiệp vi phạm trong quá trình khai thác theo giấy phép. Các trường hợp vi phạm được phát hiện đã bị xử lý nghiêm, kể cả việc tước quyền sử dụng giấy phép, đình chỉ hoạt động có thời hạn, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra làm rõ (doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh khai thác cát trái phép ở thôn 5, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô).

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hướng xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn; tổ chức kiểm điểm, xác minh, làm rõ có hay không việc cán bộ, công chức tiếp tay cho doanh nghiệp khai thác trái phép trên sông Đăk Bla.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo xác minh theo chỉ đạo; UBND thành phố Kon Tum đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan và báo cáo UBND tỉnh. Hiện UBND tỉnh đang xem xét các kết quả này. Tinh thần là xử lý nghiêm túc, công khai và minh bạch, không xuê xoa, bao che cán bộ hay có ngoại lệ - đồng chí Nguyễn Đức Tuy khẳng định.

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác