Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dại

23/03/2024 14:15

Tại văn bản số 954/UBND-NNTN ngày 22/3, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, số ca tử vong do bệnh dại, tiến đến chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh dại.

Theo đó, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống bệnh dại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 và quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn của Bộ NN&PTNT, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị động vật, đặc biệt là chó, mèo cắn.

Tiêm vắc xin phòng bệnh dại và không thả rông chó, mèo. Ảnh: HL

 

Hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vắc xin phòng bệnh dại; không để chó, mèo thả rông khi đưa ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư và phải quản lý, thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh dại. Phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng; tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo hiện có và báo cáo về Sở NN&PTNT trước ngày 20/6/2024; báo cáo cập nhập, bổ sung tổng đàn chó mèo định kỳ vào ngày 10 hằng tháng (nếu có).

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; đặc biệt là các trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có tỷ lệ tiêm phòng dại chó mèo đạt tỷ lệ và nơi có nhiều người chết vì bệnh dại.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng công tác thống kê, quản lý nuôi chó, mèo; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại thấp, xảy ra bệnh dại trên đàn chó, mèo và phát sinh ca tử vong trên người do bệnh dại.

Bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh dại trên người và động vật; huy động sự tham gia của các đơn vị, đoàn thể và cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống bệnh dại.

Các sở, ngành liên quan phối hợp và hướng dẫn các địa phương giám sát bệnh dại ở động vật và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định; chủ động, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có tỷ lệ tiêm phòng dại chó, mèo đạt tỷ lệ thấp và nơi có nhiều người chết vì bệnh dại; tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân biết và hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh dại.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Cục Thú y, cả nước ghi nhận 887 ca tử vong do bệnh dại trong vòng 10 năm qua; riêng ba tháng đầu năm 2024 đã có 27 người chết vì dại, 100.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng.

Trên địa bàn tỉnh, ngày 6/3, một con chó dại đã tấn công 16 con chó, 1 con mèo của 13 hộ dân ở thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly (huyện Sa Thầy). 17 người trong thôn phải tiêm vắc xin phòng bệnh dại; gần 90 con chó, mèo bị tiêu hủy, toàn bộ chó mèo còn lại trong thôn phải tiêm phòng dại.

Hồng Lam

Chuyên mục khác