Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội quý II

26/03/2021 17:37

Chiều 26/3, UBND tỉnh tổ chức Họp trực tuyến với các huyện, thành phố phiên thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo phiên họp. Ảnh: TH

 

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TH

 

Dự họp tại đầu cầu của tỉnh có đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại phiên họp, trong quý I năm 2021, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả, đảm bảo hoàn thành “mục tiêu kép”.  

Về kinh tế, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm ước đạt 9.960,1 ha, đạt 89,9% so với kế hoạch và bằng 99,2% so với cùng kỳ năm trước. Việc đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật được triển khai quyết liệt. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, trong quý I đã công nhận thêm xã Măng Cành đạt chuẩn nông thôn mới.

Giá trị sản xuất công nghiệp quý I (giá so sánh 2010) ước đạt 1.650 tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch và tăng 4,43% so với cùng kỳ; công tác kiểm tra, rà soát và đánh giá tác động môi trường các dự án thủy điện chậm tiến độ được đẩy mạnh, kịp thời điều chỉnh hoặc đình chỉ thi công, thu hồi chủ trương đầu tư và loại bỏ khỏi danh mục đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ ước đạt 6.034 tỷ đồng, đạt 23,3% so với kế hoạch và tăng 33,26% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 52,4 triệu USD, tăng hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ và đạt 32,35% so với kế hoạch.

Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được chú trọng. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, xây dựng chương trình hành động nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Kon Tum.

Cùng với kinh tế, các lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng đạt được những kết quả đáng kể. Chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; quy mô trường lớp học được mở rộng, nâng cấp. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh được cải thiện. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng-an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, trong quý II, UBND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2021; rà soát diện tích đất ruộng thường xuyên thiếu nước tưới, vận động nhân dân chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ giống và các điều kiện cần thiết để trồng 3.000ha rừng và 5 triệu cây phân tán trên địa bàn tỉnh, phấn đấu trồng được 900 ha rừng. Tăng cường kiểm tra, đôn đốn việc thực hiện công tác giải ngân, kiểm tra; đẩy mạnh giám sát, chỉ đạo nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình, kịp thời xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện, phấn đấu đến hết quý II giải ngân trên 40% thực nguồn kế hoạch vốn được giao. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến quảng bá về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường, đặc biệt, kiểm soát tốt dịch Covid-19 nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Thành viên UBND tỉnh phát biểu ý kiến. Ảnh: TH

 

Tại cuộc họp, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II; nêu ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Trong quý I, mặc dù phát triển kinh tế-xã hội đạt được những kết quả tích cực; tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Vì vậy, đề nghị UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021; tăng cường vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu UBND tỉnh để tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quý I vừa qua. Đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; nhất là kiểm tra, xử lý hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, không phát hiện hoặc ngăn chặn không kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp; chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương và UBND các huyện khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hình thành và công nhận vườn giống sâm trên diện tích sâm Ngọc Linh do nhân dân trồng tại hai huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường đôn đốc việc giải ngân vốn đầu tư công; kiểm tra, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý đối với các dự án đầu tư chậm tiến độ theo đúng quy định.

Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, các địa phương tiếp tục theo dõi, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, bị động, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn.

Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục triển khai công tác cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử để triển khai Luật cư trú...

Thùy Hương

Chuyên mục khác