Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm 2021

04/11/2021 17:06

Chiều 4/11, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 để đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tháng 10 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TH

 

Dự họp có các đồng chí: Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành có liên quan.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung trong tháng 10, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả.

Diện tích các cây trồng chủ lực của tỉnh được duy trì, cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra với tổng diện tích cây trồng vụ mùa ước thực hiện được 181.400ha, đạt 106,2% kế hoạch. Tình hình chăn nuôi phát triển tương đối ổn định; toàn tỉnh đã khống chế và dập tắt dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò.

Sản xuất công nghiệp thuận lợi hơn, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tính tăng 7,56% so với tháng trước và tăng 13,32% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị thương mại và dịch vụ có sự tăng trưởng khá; hoạt động xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh với tổng giá trị 10 tháng qua ước đạt 200,8 triệu USD, bằng 123% kế hoạch và tăng 12% so với cùng kỳ. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, đã thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cũng được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm thường xuyên. Phương án dạy và học được triển khai linh hoạt trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt, tích cực. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ. Quốc phòng- an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 10 nói riêng và 10 tháng của năm 2021 nói chung vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Đó là, một số chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt thấp như: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn mới đạt 68% dự toán địa phương giao; toàn tỉnh mới có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thành lập mới được 252 doanh nghiệp, đạt 66,3% kế hoạch. Công tác phòng chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc; tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra các chùm ca bệnh trong cộng đồng. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là phát triển dược liệu. Giải ngân vốn đầu tư công của một số dự án còn chậm. Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng...

Trên cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân của những hạn chế, các đại biểu dự họp tham gia thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa những ngành, lĩnh vực chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, chú trọng các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư; thu ngân sách nhà nước; xây dựng nông thôn mới; phát triển diện tích trồng mới cây dược liệu, đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo phiên họp. Ảnh: TH

 

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đề nghị, các sở, ban, ngành, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra, phấn đấu đạt kết quả cao nhất kế hoạch của năm 2021. Đặc biệt, chú trọng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, rà soát, tham mưu điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công cho phù hợp gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021 ở mức cao nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với tình hình dịch Covid-19...

Sau phiên họp thường kỳ, các thành viên UBND tỉnh tập trung xem xét, tiến hành thảo luận, thông qua một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền biểu quyết của tập thể UBND tỉnh.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác