Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2021

17/07/2021 06:29

Chiều 16/7, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp.
Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp. Ảnh: TH

 

Dự Phiên họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp và những tác động khách quan không thuận lợi khác, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả khả quan. Điều đáng chú ý là, tỉnh ta đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm đạt gần 1.507 tỷ đồng, bằng 117,2% cùng kỳ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.375 tỷ đồng, tăng 12,31% so với cùng kỳ...

Các chính sách an sinh được thực hiện đảm bảo. Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 triển khai quyết liệt, hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra một số hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức như: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt; việc thực hiện các chỉ tiêu về trồng mới rừng, cây ăn quả, cây mắc ca, sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khác chưa đạt kế hoạch; dịch bệnh trên động vật và cây trồng diễn biến phức tạp; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tình hình vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng còn xảy ra; vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm có lúc, có nơi chưa hiệu quả; tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi chưa nghiêm…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: TH

 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu ý kiến thảo luận. Ảnh: TH

 

Tại Phiên họp, các địa phương và một số ngành báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời, đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện tốt hơn nữa kế hoạch 6 tháng cuối năm 2021.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị và các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2021.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Phiên họp. Ảnh: TH

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, quyết liệt các nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ Tư Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI và các nghị quyết của Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XII đã thông qua. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 để kịp thời chỉ đạo, chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực và vật lực nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì được sự liên tục của hoạt động sản xuất ở mức độ cao nhất. Đặc biệt, trong thời gian này, các chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh và các địa phương phải tập trung cao độ kiểm tra, giám sát tình hình phương tiện, người ra vào địa bàn; phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; phát huy tốt vai trò, nâng cao trách nhiệm của các Tổ Covid-19 cộng đồng.

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân các dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn.

Các ngành, địa phương tích cực thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương đẩy nhanh việc rà soát quỹ đất trồng rừng, chuyển giao toàn bộ quỹ đất trồng rừng cho các huyện, thành phố quản lý; đảm bảo nguồn giống cây dược liệu, đặc biệt là nguồn giống sâm Ngọc Linh để cung ứng cho người dân nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu phát triển diện tích sâm Ngọc Linh trong năm 2021; cần phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất giải pháp, tham mưu UBND tỉnh để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác