Triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh

23/03/2017 15:29

Chiều 23/3, đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Lại Xuân Lâm phát biểu tại cuộc họp

 

Từ năm 2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Công văn số 104-CV/TW về việc xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước (gọi tắt là mạng chuyên dùng). Năm 2004, Chính phủ giao Cục Bưu điện Trung ương thuộc Tập đoàn VNPT xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo dưỡng mạng chuyên dùng.

Mạng chuyên dùng được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu “đường truyền riêng, có tốc độ cao, an toàn, bảo mật” cho các mạng diện rộng của các cơ quan Đảng, Nhà nước trong quá trình triển khai dự án tin học hóa của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ, ban, ngành, cơ quan Đảng, HĐND-UBND cấp tỉnh và quận, huyện, thị xã, thành phố.

Các điểm thuộc mạng cấp I tại địa phương (do Cục Bưu điện Trung ương quản lý, vận hành) gồm các cơ quan Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Các điểm thuộc mạng cấp II (do VNPT quản lý, vận hành khai thác và cung cấp dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật) gồm các sở, ban, ngành, các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, HĐND và UBND huyện, thành phố.

Tại Kon Tum, VNPT Kon Tum đã triển khai kéo mạng chuyên dùng đến 30/30 sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và kéo thêm đường truyền tại Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông). Việc kết nối liên thông vật lý giữa các đơn vị đã được VNPT Kon Tum triển khai xong, đang chờ đưa vào khai thác, sử dụng.

Khó khăn hiện nay là nhiều đơn vị thiếu kinh phí trong việc thuê đường truyền; thiếu một số văn bản hướng dẫn cụ thể của Trung ương quy định về phân tách mạng chuyên dùng, về quyền hạn và trách nhiệm của nhà cung cấp tại địa phương (VNPT Kon Tum) trong việc triển khai và vận hành mạng chuyên dùng.

Các đại biểu kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Văn bản số 4278/VPCP-TTĐT ngày 2/6/2016 của Văn phòng Chính phủ về thống nhất dùng mạng truyền số liệu chuyên dùng trong kết nối, liên thông văn bản điện tử; Văn bản số 1740/UBND-KGVX ngày 29/7/2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện kết nối, liên thông gửi nhận văn bản điện tử qua mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lại Xuân Lâm đề nghị 3 đơn vị chưa ký hợp đồng mạng chuyên dùng với VNPT Kon Tum khẩn trương ký kết để sớm triển khai đưa vào hoạt động; Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp các kiến nghị những khó khăn, vướng mắc về kinh phí, văn bản pháp luật để kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện văn bản pháp lý để thống nhất triển khai thực hiện trong toàn quốc; VNPT Kon Tum cố gắng hỗ trợ các đơn vị trong việc cung cấp mạng chuyên dùng tốc độ cao, giá thành hạ, cung cấp dịch vụ và kỹ thuật để triển khai mạng chuyên dùng trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác