Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

08/02/2022 20:14

Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố đánh giá về tình hình phòng, chống dịch trong thời gian qua và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến, diễn ra chiều 8/2.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Tham dự Hội nghị tại đầu cầu của tỉnh có đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế- Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch của Trung ương, bám sát tình hình dịch trong nước và thực tiễn địa bàn để đáp ứng kịp thời với diễn biến dịch. Tập trung thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; công tác kiểm soát ca bệnh, chùm ca bệnh để hạn chế lây lan, giảm tỷ lệ mắc; tổ chức cách ly F1, F0 tại nhà phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tính đến ngày 6/2, toàn tỉnh ghi nhận 3.426 ca mắc Covid-19, trong đó, có 3.159 ca mắc mới (1.841 ca cộng đồng) và 267 ca tái dương tính. Số ca đang cách ly điều trị là 989 ca, số ca được xác định khỏi bệnh là 2.437 ca. Hiện tại, có 12 ca bệnh nặng do có bệnh nền đang điều trị tại các cơ sở y tế; Kon Tum chưa ghi nhận ca tử vong do mắc Covid-19.

Tổng số người dân đã tiêm đủ liều vắc xin từ 18 tuổi trở lên là 321.456 người, đạt tỷ lệ 96,27%; người từ 12- 17 tuổi 56.039 người, đạt tỷ lệ 94,57%. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn và phòng chống dịch Covid-19.

Toàn tỉnh hiện có 937 Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và 130 trạm y tế lưu động đã có quyết định thành lập nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, tỉnh đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đánh giá của ngành Y tế, hiện nay, hầu hết người dân đã có hiểu biết cơ bản về cách phòng chống dịch Covid-19; đã được tiêm đủ liều vắc xin và đã có thuốc điều trị Covid-19; các trường hợp mắc bệnh chủ yếu là thể nhẹ. Do đó, trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch Covid-19 cần được kiểm soát phù hợp với tình hình dịch bệnh trong tỉnh và các tỉnh trong cả nước. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hiểu, nhận thức và chấp hành, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch; tăng cường chỉ đạo và tổ chức việc cách ly F1, F0 tại nhà; tổ chức tốt cách ly điều trị theo tầng tại các cơ sở y tế đối với F0 nguy cơ cao, rất cao. Tiếp tục tổ chức công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả; nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh...

Trên cơ sở đánh giá tình hình và nhận định diễn biến tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh, các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác cách ly, điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tiểu ban Tuyên truyền, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, các địa phương tăng cường tổ chức truyền thông để người dân nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, nhất là 5K, chủ động tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là thần tốc, thần tốc hơn nữa; đảm bảo hoạt động của các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc để triển khai hiệu quả công tác cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn lưu ý, Sở Y tế khẩn trương ban hành sổ tay hướng dẫn cách ly F1, điều trị F0 tại nhà cho người bị cách ly điều trị và cho nhân viên y tế, lực lực phòng, chống dịch. Các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế có chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt công tác điều tra, truy vết đảm bảo nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm và chỉ thực hiện đối với những trường hợp thật sự cần thiết để tập trung nguồn lực vào việc cách ly điều trị, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để đảm bảo an toàn khi tổ chức học trực tiếp. Các cơ quan, đơn vị khác tùy tình hình khuyến khích cán bộ, nhân viên chủ động làm xét nghiệm Covid-19...

Thiên Hương

Chuyên mục khác