Triển khai công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2018

23/01/2018 13:39

Sáng 23/1, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2013-2018) đánh giá kết quả hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Lý – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2017, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân-viên chức-lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được các cấp Công đoàn chú trọng. Trong năm, Công đoàn các cấp đã tặng 3.899 suất quà cho CNVCLĐ nghèo với tổng giá trị 2,962 tỷ đồng; vận động đoàn viên đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 784 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 13 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 480 triệu đồng; phối hợp với Quỹ xã hội từ thiện “Tấm lòng vàng” của Báo Lao động trao tặng 200 bồn nước trị giá 200 triệu đồng cho CNVCLĐ ở vùng bị hạn hán; giải quyết cho vay 5 dự án từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 26 hộ công nhân với tổng số tiền 616 triệu đồng…

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Q.Đ

 

Đặc biệt trong năm, đã thành lập mới 20 Công đoàn cơ sở với 372 đoàn viên; phát triển 1.189 đoàn viên mới; chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn ngành tập trung tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở, đến 12/1/2018 đã có 949/991 CĐCS trực thuộc tổ chức xong đại hội, đạt 95,76%.

Hội nghị đã thảo luận, đề ra các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018. Theo đó, tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp và tổ chức thành công Đại hội X Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống của CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh-sạch-đẹp, “an toàn vệ sinh lao động”; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở, trong đó chú trọng phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; vận động CNVCLĐ thực hiện có hiệu quả việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Thị Nga nhấn mạnh, năm 2018, các cấp công đoàn cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng. Tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo việc tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023 và các biện pháp phát triển kinh tế-xã hội; tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp hoạt động, nâng cao đời sống cho CNVCLĐ. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; có giải pháp giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Chương trình “Tết sum vầy” cho CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

                                                                           Quang Định

Chuyên mục khác