Triển khai công tác bảo đảm TTATGT quý II/2022

14/04/2022 14:15

Sáng 14/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các tỉnh, thành phố đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2022. Đồng chí Nguyễn Văn Thể- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: PN

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2022, toàn quốc xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 662 số vụ TNGT (giảm 19,33%), giảm 67 số người chết (giảm 3,84%) và giảm 739 số người bị thương (giảm 29,80%); có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 40% số người chết là tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Hà Giang, Sơn La, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Ninh Thuận, Quảng Trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT quý I/2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; vẫn còn 24 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021 (trong đó, có 13 tỉnh tăng trên 15%) và còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình là vụ TNGT tại Gia Lai, làm 6 người tử vong hay vụ TNGT đường thủy tại Quảng Nam làm 17 người tử vong...

Đối với tỉnh Kon Tum, trong quý I/2022, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người và 12 người bị thương, không tăng không giảm về số vụ, số người bị thương, giảm số người chết so với cùng kỳ năm 2021.

Các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích đánh giá những nguyên nhân dẫn đến TNGT, đồng thời đưa ra các giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới nhằm góp phần giảm thiểu, kiềm chế TNGT.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự cố gắng của các bộ ngành, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT quý I, góp phần giảm TNGT cả 3 mặt so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế làm mục tiêu giảm 10% số vụ, số người chết và số người bị thương không đạt; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở đường bộ và đường thủy.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Trong quý II/2022, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp bởi có kỳ nghỉ lễ dài ngày, cùng với đó là chúng ta đang phục hồi phát triển du lịch nên lượng người tham gia giao thông sẽ gia tăng, rất dễ xảy ra xung đột giao thông nếu không có các giải pháp ngay từ bây giờ. Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, liên tục đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu TNGT. Yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2022; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo mở cao điểm bảo đảm TTATGT dịp lễ 30/4 và 01/5; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình giao thông, bảo đảm các biện pháp an toàn giao thông trong quá trình thi công; xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các địa phương cùng phối hợp đẩy mạnh truyền thông và triển khai công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nghỉ hè và Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia. Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến người dân để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông, cổ vũ phong trào đồng tâm hiệp lực cùng nhau thực hiện tốt các quy định của pháp luật về TTATGT... phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong quý II và cả năm 2022....

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác