Triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

11/05/2021 19:18

Chiều 11/5, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các thành viên Ban chỉ đạo; đại diện các sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, thời gian qua, các hoạt động ứng phó với dịch Covid-19 được ngành Y tế và các ngành, địa phương triển khai đầy đủ, kịp thời. Nhờ đó, đến nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt được hiệu quả cao.

Hiện tại, tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid -19 nào, có 1 ca nghi mắc Covid-19 đang thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Số ca F1 đang thực hiện cách ly là 13 người và đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 355 trường hợp nhập cảnh/đến/ở/về từ vùng dịch đang thực hiện giám sát, cách ly tập trung, sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng Covid-19; 1.076 trường hợp có yếu tố dịch tễ đang thực hiện giám sát, cách ly tại nhà.

Từ ngày 22/4 - 5/5, tỉnh ta đã triển khai, hoàn thành đợt 1 chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho đối tượng ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và thực hiện tiêm vét vào ngày 6/5, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tổng số người đã được tiêm mũi 1 toàn tỉnh là 11.116.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 cũng được triển khai tích cực.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh phía Bắc của tỉnh ta và tại Lào, Campuchia; đồng thời trên địa bàn tỉnh đã có những trường hợp F1 và F2, ngành Y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh rất cao.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra là cần nâng cao cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất theo phương châm phòng, chống dịch của Chính phủ “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, chống dịch với tinh thần “Truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp”, kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch là “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch”.

Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đặt ra trong thời gian tới là: Nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền, truyền thông phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó, đẩy mạnh việc truyền thông thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi cộng cộng. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây từ bên ngoài và trong địa bàn tỉnh; rà soát, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, đáp ứng kịp thời với các diễn biến và tình huống dịch bệnh. Đồng thời, duy trì các hoạt động giám sát việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở cách ly tập trung, các trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú, các cơ sở làm việc kinh doanh dịch vụ, nơi tập trung đông người, các sự kiện… Sẵn sàng các cơ sở cách ly điều trị và cách ly tập trung. Nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh…

Các thành viên Ban chỉ đạo phát biểu ý kiến. Ảnh: TH

 

Tại Hội nghị, các ngành, địa phương báo cáo việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; nêu những khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với UBND tỉnh và các ngành chức năng.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tuấn ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các ngành, địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đăk Glei nhanh chóng triển khai phương án hỗ trợ chỗ ở cho các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại Chốt kiểm dịch Covid-19 tại đèo Lò Xo; các địa phương có chốt kiểm dịch chưa có điện lưới nhanh chóng triển khai mua máy phát điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho các lực lượng làm nhiệm vụ với tinh thần ưu tiên cho lực lượng ở tuyến đầu.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả; xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng, chống dịch, nhất là trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

 Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tốt phương án học trực tuyến, đặc biệt đối với học sinh lớp 12 để đảm bảo cho các em tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia; đồng thời, tham mưu phương án tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của các thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các huyện, thành phố, nhất là lực lượng tuyến đầu trong các đợt dịch vừa qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và khu vực rất phức tạp, nhất là các nước có chung đường biên giới với tỉnh ta; dịch bệnh trong nước cũng rất khó lường; nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn thường trực. Do đó, các ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang tấn công, lấy tấn công làm chính; tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, nhất là trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sắp tới. Tăng cường kiểm tra, giám sát tại những nơi đông người, nhất là tại các bến xe, bệnh viện, cơ sở tôn giáo… Nắm chắc tình hình dịch bệnh trong nước và các tỉnh của Lào, Campuchia có đường biên giới giáp với tỉnh ta để đề ra phương án ứng phó phù hợp. Sở Y tế chủ trì, tham mưu UBND phương án thành lập thêm bệnh viện dã chiến; phương án cách ly, phong tỏa trong tình huống có dịch trong cộng đồng. Rà soát, thống kê số lượng người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn tỉnh để triển khai lấy mẫu, xét nghiệm.

Cán bộ, viên chức, công chức nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc không ra khỏi địa bàn; trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của người có thẩm quyền.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý thêm, các ngành, địa phương xây dựng phương án, kế hoạch phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ngay khi dịch được kiểm soát nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác