Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

24/12/2021 20:04

Chiều 24/12, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (ngày 22/11/2012) của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012- 2020”. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TH

 

Tại điểm cầu Kon Tum có các đồng chí: Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nghe Minh Hồng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, giai đoạn 2012 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW. Các văn bản hướng dẫn tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết được ban hành kịp thời, nội dung đảm bảo đúng định hướng, bám sát tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW. Công tác phối hợp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW được tiến hành hiệu quả; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của BHXH, BHYT. Các ngành, địa phương phối hợp thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, nhờ đó, mang lại kết quả tích cực.

Hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ngày càng được hoàn thiện theo hướng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được nâng cao. Các cơ quan quản lý và BHXH các cấp phối hợp thực hiện tốt chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, quản lý Quỹ BHXH, BHYT; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng qua các năm, đặc biệt số người tham gia BHYT vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Đến 31/12/2020, số người tham gia BHXH là 16,188 triệu người, đạt 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 5,623 triệu người so với năm 2012; trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,064 triệu người, BHXH tự nguyện là 1,124.5 triệu người (tăng gần gấp 10 lần so với năm 2012). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 13,324 triệu người, tăng 5,05 triệu người so với năm 2012 (tăng 61,7%), đạt 27% lực lượng lao động. Tính đến hết năm 2020 , cả nước có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số, trong đó diện bao phủ tập trung vào các nhóm yếu thế.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã tham gia thảo luận, chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW; đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất và giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Nghị quyết số 21-NQ/TW đã thực sự đi vào cuộc sống và mang lại kết quả to lớn trong việc thực hiện hiệu quả, nâng cao diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần đảm bảo an sinh, công bằng xã hội và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT phù hợp với định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới nhằm đưa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác BHXH, BHYT đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác BHXH, BHYT, BHTN.

Ngành Bảo hiểm và các ngành có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương thức hoạt động, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức làm, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, hiệu quả. Huy động các nguồn lực đầu tư cho cơ sở y tế, khám chữa bệnh để phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, củng cố niềm tin của người dân về chính sách BHYT.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh lưu ý, các cấp, các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; xử lý nghiêm những đơn vị nợ đọng, trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. Quản lý sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHXH, BHYT; chi trả nhanh chóng, kịp thời các chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện để đề ra những giải pháp linh hoạt, phù hợp với tính hình thực tiễn…

Thùy Hương

Chuyên mục khác