Tổng kết Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”

23/09/2021 20:10

Chiều 23/9, Ban Chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân (CBND) vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021” (viết tắt là Đề án) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Đề án trên khu vực biên giới (KVBG) của tỉnh. Đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TVP

 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TVP

 

Trong 5 năm qua (2017-2021), Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh đã tích cực, chủ động nghiên cứu, vận dụng, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kịp thời việc triển khai thực hiện Đề án, nên công tác tuyên truyền, PBGDPL cho CBND và chiến sĩ trên KVBG được triển khai nghiêm túc, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế, đạt hiệu quả thiết thực; kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của CBND; phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng cơ sở chính trị các xã trên KVBG tỉnh vững mạnh. Từ đó, nhận thức, hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của CBND đã có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống chính trị, văn hóa, tinh thần, nhận thức pháp luật của CBND KVBG đã được nâng lên.

Tuy nhiên, đến nay, công tác phối hợp giữa đồn Biên phòng và UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể trên KVBG có lúc, có nơi chưa thật sự chặt chẽ. Quán triệt xây dựng và triển khai các văn bản thực hiện Đề án ở một số địa phương, đơn vị còn chậm, chưa sát thực tiễn. Có địa phương, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng đợt tuyên truyền, hình thức tuyên truyền PBGDPL chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo, phong phú, chưa lồng ghép với các chương trình, đề án khác để triển khai thực hiện. Hiệu quả triển khai thực hiện Đề án trên KVBG đạt chưa cao; các vụ việc khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản, tội phạm ma túy, mua bán, vận chuyển pháo nổ và một số vi phạm pháp luật khác vẫn còn xảy ra. Việc kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án tại các xã, đồn Biên phòng của Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh có thời điểm duy trì chưa thường xuyên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đề nghị, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện đồng bộ, có chiều sâu các nội dung tuyên truyền, PBGDPL, lựa chọn nội dung phù hợp, triển khai có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tiễn địa bàn. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL; duy trì tốt “Ngày Pháp luật”; hoạt động của các câu lạc bộ, trung tâm tư vấn pháp luật-hướng nghiệp của địa phương, chú ý xây dựng hạt nhân là đồng bào DTTS và người có hiểu biết pháp luật trên địa bàn; phát huy vai trò của các câu lạc bộ pháp luật trong việc PBGDPL cho các đối tượng; tăng cường công tác tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, cán bộ các thôn, cụm dân cư, già làng, người có uy tín trong cộng đồng; đa dạng hóa các loại hình PBGDPL ở đơn vị và địa phương. Chú trọng tiếp tục triển khai xây dựng tủ sách pháp luật ở xã, các thôn, cụm dân cư; tăng cường sự phối hợp giữa các đồn Biên phòng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền; thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền miệng với tuyên truyền trực quan như pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động; chú trọng nội dung ngắn gọn, sát thực tế, gắn liền cuộc sống của nhân dân trên địa bàn. Kết hợp công tác tuyên truyền PBGDPL với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương; trong đó, thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và “Ngày hội Biên phòng toàn dân”; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Vận động xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn và công sức đóng góp của CBND và chiến sĩ đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị, tài liệu, sách pháp luật phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: TVP

 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể, 5 cá nhân; đại diện Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh tặng Giấy khen cho 12 tập thể, 27 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác