Tổng kết Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”

15/09/2020 13:25

Sáng 15/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại đầu cầu của tỉnh có đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, các cấp, các ngành của tỉnh và các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ năm 2010 đến nay, tổng số lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đào tạo nghề là 27.410 người; trong đó, giai đoạn 2010-2015 có 12.941 người, đạt 59,77%, giai đoạn 2016-2020  có 14.469 người, đạt 87,69%  so với mục tiêu của Đề án. Tổng kinh phí thực hiện Đề án trên 212 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 207,34 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của tỉnh đối ứng.

Tổng số lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo nghề là 22.036 người, trong đó nghề nông nghiệp là 18.131 người, nghề phi nông nghiệp là 3.905 người. Lao động nông thôn được các doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng lao động là 1.509 người, còn lại phần đa lao động nông thôn tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất lao động, thu nhập tăng lên.

Số hộ gia đình có người tham gia đào tạo nghề được thoát nghèo là 2.394 hộ, số hộ gia đình có người tham gia đào tạo nghề trở thành hộ có thu nhập khá là 2.432 hộ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các địa phương trong triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; rà soát, khảo sát toàn diện nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn, hướng dẫn doanh nghiệp liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo nghề phi nông nghiệp nhằm phát huy hiệu quả sau đào tạo, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Các sở, ngành, hội, đoàn thể và các đơn vị có liên quan chú ý xây dựng các mô hình điểm về dạy nghề kết hợp với thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư...

Trao Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ảnh: TH

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 -2020.

Thùy Hương

Chuyên mục khác