Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021

23/12/2021 18:01

Chiều 23/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: DĐN

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Quốc Huy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Hội nghị đã nghe báo cáo của các ban, bộ, ngành về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới. Trong đó, nội dung trọng tâm trong thời gian qua là công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo đã được triển khai một cách tích cực, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phạm vi, đối tượng, chủ thể quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta ngày càng được mở rộng, hình thức ngày càng đa dạng, phong phú và hiệu quả hơn.

Công tác đối ngoại, đặc biệt là hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao, góp phần tạo nền tảng chính trị quan trọng trong việc ổn định, mở rộng và thắt chặt quan hệ song phương giữa Việt Nam và quốc tế; tạo điều kiện để triển khai các quyết sách đối ngoại một cách chủ động, mở ra không gian hợp tác lớn hơn.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, với nhiều sự kiện quan trọng gắn với công tác đối ngoại nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng. Nổi bật, đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm đầu tiên nước ta thực hiện Nghị quyết của Đại hội XIII, các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch Covid-19 với tác động nặng nề đến tình hình mọi mặt của đất nước, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó có nỗ lực chỉ đạo, triển khai linh hoạt các hoạt động đối ngoại với trọng tâm là ngoại giao vắc xin, các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đang phát huy hiệu quả, từng bước phục hồi kinh tế với một số kết quả khả quan, đưa cuộc sống của người dân dần thích ứng với điều kiện “bình thường mới”.

Năm 2022, thế giới được dự báo tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp tục gay gắt. Dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, nguy hiểm với những tác động kéo dài. Trong nước, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Do đó, cần nâng cao nhận thức thống nhất đối với tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, trong đó có công tác đối ngoại trên kênh Đảng, gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo nhận thức đúng đắn, đầy đủ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan hệ của Đảng ta với các chính đảng ở các nước, nhất là các nước láng giềng có chung biên giới. Củng cố, tăng cường các cơ chế phối hợp, tạo thống nhất, đồng bộ trong triển khai công tác thông tin đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại.

Tích cực cung cấp thông tin thời sự và hướng dẫn thông tin đối ngoại cho các cấp uỷ, tổ chức đảng ở Trung ương, địa phương, cảc đoàn thể, tổ chức nhân dân; bám sát và kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy chế về nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại đảng, về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, trong đó có công tác thông tin đối ngoại; tăng cường phối hợp với các địa bàn trong hoạt động thông tin đối ngoại ở nước ngoài.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng với các chính đảng, bạn bè quốc tế về các đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại, đổi mới nội dung, hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Xây dựng và cập nhật thường xuyên các ấn phẩm sách, ảnh, phim tài liệu bằng các thứ tiếng phổ biến; ứng dụng công nghệ mới tuyên truyền ra bên ngoài với các hình thức nhanh chóng, hiệu quả, thiết thực, nhất là thông qua việc số hóa các sản phẩm.

Tăng cường công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận, kịp thời phản ánh, đề xuất thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh phản bác sắc bén các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch về Đảng ta và quan hệ đối ngoại của Đảng, và về sự lãnh đạo của Đảng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Công tác thông tin đối ngoại có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện ý chí quyết tâm mới của Đảng ta trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh… Trong năm 2021, nổi bật nhất là công tác tham mưu và lãnh đạo kịp thời thông tin đối ngoại, giúp cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ về đường lối lãnh đạo của Đảng ta trong đường lối đối ngoại, làm cho quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam. Với nhiều hình thức thông tin tuyên truyền phong phú, việc giao lưu thắm tình hữu nghị với các nước vẫn được triển khai, đã góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác