Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

16/07/2021 14:03

Sáng 16/7, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: ĐT

 

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh) trình bày Báo cáo đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh năm 2020. 

Theo đó, trong năm 2020, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành; chủ động xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức tập huấn, diễn tập PCTT&TKCN cho lực lượng xung kích ở cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị có liên quan để huy động các nguồn lực phương tiện, vật tư, nhân lực; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai và theo dõi, cập nhập diễn biến thời tiết, khí hậu để cảnh báo người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu các thiệt hại.

Tuy nhiên, trong năm 2020, tình hình khí tượng, thủy văn trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến bất thường, xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài từ 3-10 ngày/đợt, nhiệt độ trung bình các tháng cao hơn so với nhiều năm cùng kỳ, khiến 1.014,6ha diện tích cây trồng, 4 công trình, 1.641 giếng nước sinh hoạt bị khô hạn và hơn 2.300 hộ dân bị ảnh hưởng.

Toàn tỉnh xuất hiện các đợt mưa lớn và vừa kèm theo gió mạnh, áp thấp nhiệt đới và chịu ảnh hưởng bởi 5 cơn bão, gây ra hiện tượng lũ quét, sạt lở đất, giông sét, làm chết 3 người và 3 người khác bị thương, 2.644ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng cùng nhiều công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng.

Ước tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh khoảng 656 tỷ đồng.

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của các sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương, nguồn dự phòng ngân sách của tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (với tổng kinh phí gần 350 tỷ đồng) tỉnh kịp thời hỗ trợ các địa phương và người dân bị ảnh hưởng thiên tai gây ra khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất.

Đến nay, cơ bản khắc phục những thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra, đáp ứng giao thông đi lại, sản xuất và ổn định đời sống, sinh hoạt cho nhân dân.

Tại Hội nghị, các sở, ngành, đơn vị và địa phương tham gia thảo luận, chỉ ra những điểm còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc và các bài học kinh nghiệm trong công tác PCTT&TKCN trong năm 2020. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả với tình hình thiên tai, lũ lụt diễn ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác PCTT&TKCN của các sở, ngành, đơn vị và địa phương trong năm 2020.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành, đơn vị và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, triển khai các biện pháp hiệu quả nhất để chủ động, kịp thời trong công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chú trọng công tác kiểm tra, cảnh báo ở các khu vực xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét hoặc hạn hán; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai trong cộng đồng; phát huy và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại và khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra.

Đức Thành

Chuyên mục khác