Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể

19/10/2021 13:24

Sáng 19/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: HT

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) và Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 đã đem lại những hiệu quả nhất định trong việc phát huy sức mạnh của kinh tế tập thể (KTTT) mà vai trò nòng cốt là các HTX trong việc xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở đất nước ta. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc định hướng xây dựng mô hình HTX trong kinh tế thị trường và những nhiệm vụ trọng tâm nhất trong xây dựng phát triển KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; chuyển đổi nhận thức về vai trò, vị trí và tính cấp thiết của việc phát triển HTX trong nông nghiệp, mô hình hợp tác xã kiểu mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung chỉ đạo thực hiện 3 giải pháp chính, đó là đẩy mạnh đào tạo, thu hút cán bộ trẻ, đã qua đào tạo về làm việc cho HTX; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, nhất là công nghệ cao vào sản xuất ở các HTX; gắn phát triển THT, HTX nông nghiệp với phát triển chuỗi giá trị nông sản. Qua đó, giúp KTTT, HTX có những tiến bộ cả về lượng và chất, khắc phục được nhược điểm và khẳng định được tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đến nay, số lượng, cơ cấu HTX nông nghiệp từ chỗ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số HTX  đã vươn lên đạt 18.350 HTX nông nghiệp trong tổng số 26.500 HTX toàn quốc (đạt tỉ lệ 70%); năng suất, chất lượng sản phẩm, thu nhập của các thành viên HTX không ngừng nâng cao.

Nhằm hỗ trợ tốt cho phát triển KTTT trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Trung ương, Bộ Chính trị ban hành mới Nghị quyết về “tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; phê duyệt Nghị quyết về phát triển HTX  trong lĩnh vực nông nghiệp; xây dựng và triển khai các chương trình, đề án liên quan đến phát triển HTX nông nghiệp như: Đề án phát triển các vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ nông, lâm sản giai đoạn 2021-2025; Đề án nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của các HTX nông nghiệp vùng ĐBSCL; các chương trình, đề án trong khuôn khổ các chương trình MTQG như xây dựng nông thôn mới, OCOP, du lịch nông thôn...

Tại Hội nghị, các bộ, ngành và các địa phương tích cực tham gia ý kiến thảo luận. Các ý kiến thảo luận tập trung khẳng định những kết quả đạt được, những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) và Luật HTX năm 2012; đồng thời đề xuất các giải pháp để nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của KTTT, HTX nông nghiệp, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị các  ngành, địa phương thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các mô hình kinh tế hợp tác, HTX nông nghiệp. Trong đó, chú trọng  một số nhiệm vụ trọng tâm như đào tạo, thu hút  nhân lực trẻ đã qua đào tạo; khuyến khích các HTX nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, chế biến và thương mại sản phẩm; tạo điều kiện để HTX nông nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị, phát triển vùng nguyên liệu...

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác