Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”

25/04/2024 12:02

Sáng 25/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trưng ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Cùng tham gia chủ trì có các đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Quốc Huy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

 

Dự  Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các cơ sở y tế, bảo hiểm xã hội tỉnh.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, các cấp ủy đảng, chính quyền đã nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân tham gia BHYT; nhận thức của xã hội ngày càng đầy đủ hơn về vai trò, vị trí, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đối với sự phát triển và ổn định chính trị- xã hội; việc cấp phát, quản lý và sử dụng thẻ BHYT có nhiều đổi mới; các chính sách BHYT đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; lộ trình thực hiện BHYT toàn dân cơ bản đạt kế hoạch.

Nếu như năm 2011, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình chỉ chiếm 3,25% tổng số người tham gia BHYT thì đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình chiếm 15,87% tổng số người tham gia BHYT.

Số lượt và chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh tăng mạnh qua các năm. Năm 2009, toàn tỉnh có 387.113 lượt khám bệnh, chữa bệnh BHYT, số chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT của tỉnh là 32,67 tỷ đồng; đến năm 2023 có 995.634 lượt khám bệnh, chữa bệnh BHYT, số chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT của tỉnh đã tăng lên là 403,15 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 6,54% dân số chưa tham gia BHYT; việc phát triển bền vững người tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn; việc phối hợp truyền thông giữa các đơn vị có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; công suất sử dụng giường bệnh tại một số bệnh viện, nhất là tuyến huyện đạt thấp; việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật tại các cơ sở y tế huyện và xã còn hạn chế…

Đồng chí Phó Bí thư Thưởng trực Tỉnh ủy A Pớt phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: TH

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và các chỉ đạo liên quan đến công tác BHYT nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về tầm quan trọng của chính sách BHYT và quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT.

Tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể số người tham gia BHYT của từng địa phương, nhất là các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trên cơ sở đó, tiếp tục tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, các cấp chính quyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT. Quan tâm giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ bảo hiểm của Nhà nước, trong đó có BHYT cho người tham gia; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết chế độ BHYT; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để người tham gia BHYT được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách BHYT.

Chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; linh hoạt trong triển khai các phương thức thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, gắn với tăng cường đôn đốc thu và thu hồi tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc trao tặng Bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TH

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.

Thùy Hương

Chuyên mục khác