Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum

14/04/2017 15:08

Trong hai ngày 13 - 14/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm, làm việc tại tỉnh Kon Tum, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trên địa bàn.

Sáng 14/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum.

Dự buổi làm việc có Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương.

Tiếp và làm việc với đồng chí Tổng Bí thư và đoàn công tác Trung ương, về phía lãnh đạo tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kon Tum, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Kon Tum.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Phương

 

Theo đó, năm 2016, tổng giá trị sản phẩm của tỉnh Kon Tum đạt 11.141 tỷ đồng (tăng 8,06% so với năm 2015), thu nhập bình quân đầu người đạt 32,16 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,11% (năm 2015) xuống còn 23,03% (cuối năm 2016); quốc phòng - an ninh trên địa bàn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng; tổ chức kịp thời và tập trung nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đặc biệt, đến nay, Kon Tum đã và đang tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đã thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen (quy mô 150ha); hình thành một số vùng chuyên canh cây công nghiệp, dược liệu tập trung phục vụ chế biến…

Tỉnh Kon Tum đã có một số đề xuất, kiến nghị với Trung ương trên các lĩnh vực; trong đó tỉnh kiến nghị Trung ương cho phép thành lập khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Kon Tum, có cơ chế xử lý vướng mắc đối với các dự án đầu tư chuyển tiếp có sử dụng rừng khi thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo rà soát, thu hồi đối với diện tích đất trồng cao su đã hết hoặc sắp hết chu kỳ khai thác, diện tích đất địa phương đã quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bàn giao về cho địa phương quản lý trước khi tiến hành cổ phần hóa; đề nghị Trung ương cho chủ trương triển khai chương trình phát triển vùng dược liệu trọng điểm Quốc gia tại tỉnh Kon Tum; cho thực hiện thí điểm đặt hàng hoặc giao kế hoạch đối với lĩnh vực mua dược liệu phục vụ sản xuất thuốc và chữa bệnh, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm dược liệu của địa phương; có cơ chế giải ngân thuận lợi để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; có cơ chế chính sách cụ thể để thực hiện chủ trương dồn đổi, tích tụ đất đai nhằm phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xem xét cho chủ trương tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường Hồ Chí Minh (đoạn đèo Lò Xo-huyện Đăk Glei đến Tân Cảnh - huyện Đăk Tô); bố trí vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để cải tạo, nâng cấp các đoạn còn lại của Quốc lộ 24 qua tỉnh Kon Tum; bố trí vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để đầu tư, cải tạo, nâng cấp các đoạn còn lại của Quốc lộ 14C qua tỉnh Kon Tum; đầu tư những đoạn còn lại của Quốc lộ 40B (đi Quảng Nam)…

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh… của tỉnh trong thời gian qua.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Trong thời gian qua, tuy là tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng Kon Tum có nhiều nỗ lực vươn lên và đã đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng và Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay. Trong đó nổi bật nhất là các chỉ số về thu nhập bình quân đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp, số xã đạt chuẩn nông thôn mới… tăng lên; độ che phủ rừng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là đã triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); nội bộ phát huy tinh thần đoàn kết… tạo cho diện mạo Kon Tum ngày càng khởi sắc. Những kết quả trên chính là tiền đề để Kon Tum tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tổng Bí thư đã chỉ ra những vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum cần quan tâm tìm giải pháp tháo gỡ. Đó là: So với các tỉnh Tây Nguyên thì Kon Tum vẫn còn là một tỉnh nghèo; phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; nhiều thế mạnh chưa được khai thác; chất lượng tăng trưởng kinh tế trong các ngành và các lĩnh vực còn chậm; thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, hạ tầng cơ sở thấp…

Đồng chí Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phương thức lãnh đạo, làm sao phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phấn đấu đưa Kon Tum phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XV của tỉnh. Trong phát triển toàn diện nên phát triển có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những nội dung có thế mạnh; xác định phát triển nông nghiệp là trọng tâm nhưng nông nghiệp trình độ cao, chất lượng cao theo hướng sản xuất lớn, liên kết 4 nhà, mới có thể xuất khẩu; khai thác thế mạnh của rừng nhưng phải bảo vệ được rừng; giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là làm tốt công tác đối ngoại, đảm bảo môi trường hòa bình để đất nước phát triển; chú trọng công tác đào tạo cán bộ; làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng đã đánh giá cao các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Kon Tum; các ý kiến kiến nghị, đề xuất đã thể hiện được những trăn trở của lãnh đạo tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các bộ ngành Trung ương cần sớm xem xét đề xuất với Chính phủ để hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Kon Tum phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng tiếp thu những ý kiến chỉ đạo và sự quan tâm của đồng chí Tổng Bí thư, của lãnh đạo các bộ ngành Trung ương. Những ý kiến trên sẽ được tỉnh tiếp thu nghiêm túc và  triển khai thực hiện trong thời gian đến với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

* Trước đó, chiều 13/4,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm cán bộ, công nhân, người lao động Công ty CP Đường Kon Tum và nhân dân thôn Kon Rờ Bàng (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Công ty CP Đường Kon Tum. Ảnh: TQ

 

Lãnh đạo Công ty CP Đường Kon Tum báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ khi thực hiện cổ phần hóa (năm 2008) đến nay, đơn vị đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp máy móc, thiết bị, nâng công suất từ 1.300 tấn mía/ngày lên 1.800 tấn mía/ngày; và năm 2017 tiếp tục đầu tư hơn 150 tỷ đồng để nâng công suất máy từ 1.800 tấn mía/ngày lên 2.500 tấn mía/ngày nhằm thu mua hết nguyên liệu mía cho bà con nông dân, nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị được nâng lên, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; đời sống, việc làm của người lao động được nâng lên đáng kể. Hiện, đơn vị đã và đang chú trọng thực hiện các chính sách đầu tư như liên kết với nông dân phát triển vùng nguyên liệu mía; xây dựng mô hình đầu tư xây dựng “cánh đồng lớn” trồng mía; xây dựng “cánh đồng lớn” trồng mía công nghệ cao...

Lãnh đạo Công ty CP Đường Kon Tum đề xuất với lãnh đạo các bộ ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ vay ưu đãi đối với doanh nghiệp để đầu tư cho bà con nông dân trồng mía có điều kiện trang bị máy móc, thiết bị công nghệ, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất mía theo chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao; có chính sách hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và liên kết chuỗi giá trị sản xuất để doanh nghiệp có điều kiện hỗ trợ người dân và đủ sức cạnh tranh thị trường.

Các đề xuất của Công ty CP Đường Kon Tum đã được lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT giải đáp, hướng dẫn để doanh nghiệp được hưởng lợi cũng như thuận lợi trong phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Đến thăm bà con nhân dân thôn Kon Rờ Bàng (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum), đồng chí Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi đời sống bà con nhân dân, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư, tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong thôn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm thôn Kon Rờ Bàng. Ảnh: Tú Quyên

 

Đồng chí Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng trước sự đổi thay về đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân trong thôn Kon Rờ Bàng và những thay đổi khởi sắc ở xã Vinh Quang; biểu dương sự nỗ lực của thôn trong việc triển khai thực hiện và duy trì các mô hình như mô hình chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần, qua đó tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân; mô hình giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, mô hình giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn…

Tổng Bí thư nói chuyện với bà con thôn Kon Rờ Bàng. Ảnh: VP

 

Tổng Bí thư cũng đã đề nghị nhân dân thôn Kon Rờ Bàng nói riêng và nhân dân xã Vinh Quang nói chung tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng thôn, xã ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Tổng Bí thư đã đến thăm và tặng quà ông Đào Duy Tồn (91 tuổi), trú tại phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) là cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh hạng 1/4.

Tú Quyên

Chuyên mục khác