Tỉnh Rattanakiri tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước

18/05/2018 15:20

Sáng 18/5, tại thành phố Ban Lung (tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia) Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Rattanakiri đã tổ chức Lễ tiễn đưa hài cốt liệt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước.

Đoàn đại biểu Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Kon Tum do đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 1237 tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên Ban chỉ đạo 1237 đã tham dự lễ tiễn.  

Lãnh đạo 2 tỉnh đưa hài cốt lên xe chuẩn bị về Việt Nam

 

8h sáng mới bắt đầu buổi lễ, nhưng từ sáng sớm đã có rất đông bà con nhân dân, các cháu học sinh, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, người lao động Campuchia và Hội người Campuchia gốc Việt đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Rattanakiri đến để tiễn đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất Campuchia về nước.

Trong dòng người đến tiễn đưa có rất đông con cháu các thế hệ mà trước đây đã từng cầm súng vào sinh ra tử cùng với các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đánh đuổi kẻ thù chung và chống lại nạn diệt chủng Pôn Pốt. Đối với họ, các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam là những người anh, người cha, người thân thiết trong gia đình, là đội quân nhà Phật đến giúp họ.

Ông Muôn Sa Rết, 76 tuổi, sinh sống tại thành phố Ban Lung chia sẻ: Nhân dân Campuchia chúng tôi không bao giờ quên ơn bộ đội Việt Nam, dù trong thời điểm, hoàn cảnh nào. Bởi vì họ đã cùng chúng tôi đánh quân Pôn Pốt suốt thời gian 3 năm, 8 tháng, 20 ngày, mà nhân dân chúng tôi gọi là những ngày tháng đau thương.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Kết Tơ Ri - Phó tỉnh trưởng tỉnh Rattanakiri khẳng định nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ là một nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, là tình cảm, trách nhiệm đối với gia đình và thân nhân các liệt sĩ và là sự tri ân của nhân dân các dân tộc Vương quốc Campuchia đối với các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh vì sự tồn vong của đất nước Campuchia nên dù có khó khăn đến mấy cũng phải hoàn thành.

Ông Kết Tơ Ri nhấn mạnh lòng kính trọng, sự biết ơn mãi mãi không bao giờ quên đối với sự hy sinh xương máu của các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã góp phần to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc Campuchia.

Gần 6 tháng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất Campuchia, cán bộ, chiến sĩ Đội K53 đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Rattanakiri và với tinh thần nỗ lực quyết tâm cao nhất anh em đã hành quân bộ hàng trăm cây số đường rừng, đến hàng chục bản, làng, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm với 150 địa điểm, trải rộng trên một địa bàn rộng lớn, khó khăn, phức tạp, trong mùa khô 2017 – 2018 Đội K53 đã quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ.

Tại buổi lễ đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã cảm ơn lãnh đạo chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri đã nhiệt tình giúp đỡ, phối hợp tỉnh Kon Tum trong việc tìm kiếm, cất bốc và quy tập các hài cốt liệt sĩ. Đồng chí mong rằng bằng tất cả tình cảm và tấm lòng nhân dân tỉnh Rattanakiri tiếp tục cung cấp thông tin, giúp đỡ Đội K53 tìm kiếm quy tập hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam...

Tiễn đưa hài cốt các liệt sĩ trở về Việt Nam

 

Trong niềm xúc động và biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Campuchia và nhiệm vụ quốc tế cao cả, toàn thể lãnh đạo chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri đã tiễn đưa 10 hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước.

Tin, ảnh: Trung Kiên

Chuyên mục khác