Tỉnh Attapư (Lào) bàn giao hài cốt liệt sĩ cho tỉnh Kon Tum

17/05/2021 16:37

Ngày 17/5, tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh Attapư (Lào) đại diện cho 3 tỉnh Nam Lào là Attapư, Sê Kông, Chămpasắc bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn Lào do Đội K53 tìm kiếm, quy tập được trong mùa khô 2020 - 2021.
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: TK

 

Tham dự buổi bàn giao, về phía tỉnh Attapư có Đại tá Xọc Xay Phin Mạ La -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapư, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Attapư làm Trưởng đoàn và các thành viên Ban công tác đặc biệt tỉnh Attapư.

Về phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; Đại tá Trịnh Ngọc Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo 515 tỉnh.

Tại buổi bàn giao, Đại tá Xọc Xay Phin Mạ La bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và cảm ơn chân thành Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình của các cán bộ, chiến sĩ bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh những người con ưu tú của mình cho sự nghiệp cách mạng Lào. Do dịch Covid - 19 nên các tỉnh Nam Lào không tổ chức được lễ tiễn đưa các hài cốt sĩ về nước như mong muốn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc thay mặt chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum khẳng định nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt các liệt sĩ là một nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, là tình cảm trách nhiệm đối với gia đình và thân nhân các liệt sĩ nên dù khó khăn đến mấy cũng phải hoàn thành. Đây cũng là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. Đồng chí coi đây là dịp quan trọng để hai nước cùng nhau phối hợp tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tăng cường hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển lên tầm cao mới. Đồng chí thay mặt Thường trực Tỉnh ủy - HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Ban công tác đặc biệt và nhân dân các tỉnh Nam Lào nói chung và tỉnh Attapư nói riêng đã nhiệt tình phối hợp, giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ trong thời gian vừa qua. Mong rằng bằng tất cả tình cảm và tấm lòng, chính quyền và nhân dân tỉnh Attapư tiếp tục cung cấp thông tin, phối hợp giúp đỡ tìm kiếm cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào qua các thời kỳ chiến tranh.

Các hài cốt liệt sĩ được đưa vào nhà chờ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi. Ảnh: TK

 

Ngay sau buổi bàn giao, các hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam được đưa về nhà chờ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi để thờ cúng chờ ngày tổ chức Lễ truy điệu và an táng.

Trung Kiên

Chuyên mục khác