Tiếp tục phát huy vai trò chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa

24/01/2022 18:33

Đó là một trong những nội dung mà đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác báo chí và gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 24/1 tại Hội trường Ngọc Linh.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy điều hành Hội nghị. Ảnh: VP

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở ngành, huyện thành phố và 135 đại biểu đại diện cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VP

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo hoạt động của đội ngũ trí thức, báo chí, văn nghệ sĩ năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; lãnh đạo UBND tỉnh thông tin nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá của tỉnh năm 2022…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc thông tin nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá của tỉnh năm 2022. Ảnh: VP

 

Trong năm 2021, đội ngũ trí thức của tỉnh đã tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ trí thức; làm tốt công tác thông tin, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ, tư vấn phản biện và giám định xã hội, góp phần tích cực vào việc hoạch định chính sách phát triển của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp.

Đội ngũ trí thức đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy tính năng động, sáng tạo, trí tuệ của đội ngũ trí thức; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm thành viên tham vấn, phản biện đề án trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và các chỉ đạo, định hướng của tỉnh, thông tin tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện chính trị nổi bật; nội dung, hình thức trên báo chí ngày càng đa dạng, phong phú, có tính phản biện xã hội. Trong năm, cơ quan báo, đài thông tin tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, nổi bật là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các sự kiện quan trọng khác của tỉnh...

Các cơ quan báo chí cũng phản ánh những mặt tồn tại của ngành, địa phương, giúp tỉnh nắm bắt và chỉ đạo khắc phục kịp thời, góp phần tích vào thực hiện mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cơ quan báo chí Trung ương thường trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tin, bài thông tin đa dạng về tỉnh Kon Tum, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, đất và người Kon Tum đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại Hội nghị, đại diện đội ngũ trí thức, phóng viên cơ quan báo chí đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tác nghiệp trên địa bàn, đồng thời nói lên những tâm tư, nguyện vọng và nêu các ý kiến, kiến nghị đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VP

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí trong năm 2021, giúp tỉnh thực hiện thành công "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị vẫn tiếp tục chống phá chúng ta bằng những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Không ngừng phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu, nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình của đất nước. Nâng cao hơn nữa công tác tham gia tư vấn, giám sát, phản biện đối với những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các giải pháp đột phá để phát triển các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, đô thị thông minh... trên địa bàn tỉnh.

Đối với văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực lắng nghe từ cơ sở, phát hiện những nhân tố mới, mô hình hay, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ gìn khối đại đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Tăng cường công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các luận điệu sai trái, xuyên tạc và âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Thực hiện đúng tôn chỉ hoạt động của báo chí với tinh thần phản ánh công tâm, trung thực; kết hợp hài hòa giữa "xây và chống", ”chống và xây” đưa báo chí tỉnh nhà thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu, ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sớm đi vào thực tiễn cuộc sống; tích cực tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu, ủng hộ và thực hiện tốt Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững" trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị mỗi văn nghệ sĩ, phóng viên phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi và thường xuyên bám sát cơ sở, gần gũi với quần chúng lao động để sáng tác nhiều hơn nữa các tác phẩm nghệ thuật mang tính văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên, đảm bảo tính nhân văn, tôn vinh cái đẹp và phản ánh một cách chân thực, sinh động về cuộc sống, lao động của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên để tỉnh nhà ngày càng phát triển; phát huy hơn nữa những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của người dân, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, chuyển tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân; khơi dậy trong công chúng, bạn đọc tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, quảng bá hình ảnh, nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Kon Tum với bạn bè trong nước và quốc tế...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí tỉnh nhà phát huy năng lực, trình độ chuyên môn của mình và đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh viết bài phản ánh chính xác, đầy đủ, khách quan đối với từng vụ việc, không để các thông tin phản ánh một chiều, không đúng sự thật, tạo dư luận không tốt trên địa bàn.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí trong và ngoài tỉnh nhà một năm mới an khang, thịnh vượng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Thường trực Tỉnh ủy tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị. Ảnh: VP

 

Văn Phương

Chuyên mục khác