Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả

26/11/2021 22:29

Đó là nội dung chỉ đạo được đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các địa phương, diễn ra chiều 26/11.
Đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại đầu cầu của tỉnh có đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh, kết quả sau 1,5 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 26/11, tỉnh Kon Tum ghi nhận 379 trường hợp mắc Covid-19; trong đó có 335 ca phát hiện tại các cơ sở, các nơi cách ly và 44 ca phát hiện tại cộng đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh cũng đã ghi nhận 188 ca tái dương tính với SARS - CoV-2. Tất cả các ca mắc Covid-19 đều ở tầng 1 - mức độ nhẹ.

Công tác giám sát, tổ chức và quản lý cách ly tập trung được duy trì và đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các đối tượng cách ly tại nhà đảm bảo chấp hành đúng quy định.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19, toàn tỉnh có 170.925 người đã được tiêm 1 mũi và 137.058 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP (ngày 11/10/2021) của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800 (ngày 12/10/2021) của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP; tỉnh ta kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đảm bảo việc di chuyển, lưu thông thuận lợi từ vùng xanh, vùng vàng về địa bàn tỉnh. Người từ vùng xanh, vùng vàng về thực hiện tự theo dõi sức khỏe; lưu thông vận chuyển hàng hóa và các tuyến xe khách cố định thuận lợi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Tỉnh cũng tạm dừng các chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh và triển khai 6 điểm khai báo y tế; tổ chức đánh giá, công bố cấp độ dịch quy mô xã, huyện, tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những khó khăn, vướng mắc dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn là rất lớn.

Từ ngày 8-25/11/2021, trên địa bàn tỉnh, qua giám sát xét nghiệm cộng đồng đã ghi nhận 21 ca mắc Covid-19 từ các địa phương vùng xanh, vùng vàng về địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện các ngành, các địa phương tập trung thảo luận, cho ý kiến góp ý đối với dự thảo điều chỉnh Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ; dự thảo Hướng dẫn triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà; dự thảo Phương án tổ chức điều trị, cách ly người mắc Covid-19 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đề nghị Sở Y tế tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương, hoàn chỉnh 3 dự thảo trên để trình UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành, đảm bảo thực hiện đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Các đơn vị, địa phương hạn chế mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch không cần thiết để hạn chế kinh phí phát sinh; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch của người dân.

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, tranh thủ các nguồn vắc xin của Trung ương để triển khai tiêm mũi 2, mũi 3 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Các địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để triển khai tiêm vắc xin cho đối tượng từ 12-17 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Thùy Hương

Chuyên mục khác