Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Trường Cao đẳng Kon Tum

13/03/2024 13:47

Sáng 13/3, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Kon Tum về tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: PN

 

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Trường Cao đẳng Kon Tum được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2018. Hiện, Trường có 7 phòng chức năng và 7 khoa chuyên môn với số lượng viên chức, người lao động là 239 người (220 biên chế, 19 hợp đồng lao động). Nhà trường đang được giao quản lý, sử dụng 4 cơ sở, địa điểm với tổng diện tích khoảng 29,3ha và được phép đào tạo 46 mã ngành, nghề (13 CĐ, 17 TC và 16 sơ cấp). Ngoài ra, Trường còn được Bộ GD&ĐT cấp phép, giao chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.

Trong giai đoạn 2018-2019, kết quả tuyển sinh của nhà trường đạt thấp, bình quân đạt 41,75% chỉ tiêu. Nhưng đến giai đoạn 2020-2023, kết quả tuyển sinh ổn định và có bước tăng trưởng tích cực với tỷ lệ bình quân đạt 77,8%, trong đó, cao nhất năm 2023 đạt 84,5% chỉ tiêu được giao.

Đến nay, Trường đã đào tạo, liên kết đào tạo bồi dưỡng theo nhu cầu của xã hội (vừa làm vừa học, sơ cấp, đào tạo, bồi dưỡng dưới 3 tháng) cho hơn 10.500 HV và đã xét, công nhận tốt nghiệp và cấp văn bằng, chứng chỉ cho 9.051 HSSV, HV; đã phối hợp với các trường CĐ, đại học đào tạo và công nhận tốt nghiệp cho 2.284 SV...

Trường Cao đẳng Kon Tum cũng nêu lên những mặt tồn tại, hạn chế và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở đó, Trường Cao đẳng Kon Tum đề nghị với tỉnh kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền để đưa Trường Cao đẳng Kon Tum vào danh sách các trường chất lượng cao; ban hành danh mục ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; bố trí nguồn lực đầu tư cho Trường thành cơ sở GDNN chất lượng cao vào năm 2025, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương và khu vực Tam giác phát triển CLV; kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát, tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong triển khai công tác tuyển sinh, đào tạo, thực hiện chế độ chính sách và bố trí công tác giáo viên trình độ CĐ ngành Giáo dục mầm non. Đề nghị Ủy ban Dân tộc hướng dẫn phân định 2 huyện và 14 xã/phường thuộc huyện Ia H’Drai và huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum chưa được công nhận là miền núi, vùng cao.

Đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sửa đổi, bổ sung các vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý tương đương của của Trường; xem xét, kiện toàn thành viên Hội đồng Trường Cao đẳng Kon Tum; chỉ đạo các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung tỷ lệ phân bổ vốn sự nghiệp bảo đảm quy định, phù hợp với điều kiện thực tế GDNN của địa phương từ 2 CTMTQG (Giảm nghèo bền vững, Phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN) cho Trường; xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ CĐ, TC trên địa bàn tỉnh và đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm, phối hợp với nhà trường trong việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đào tạo nghề, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu. Ảnh: PN

 

Tại buổi làm việc, sau khi các sở, ban ngành ý kiến, trả lời các kiến nghị của Trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia ý kiến nói rõ thêm về một số kiến nghị của Trường cao đẳng Kon Tum; đồng thời, đề nghị các sở ngành liên quan phối hợp với nhà trường khẩn trương hoàn thành định mức kinh tế kỹ thuật; tháo gỡ những vướng mắc; giao Sở LĐ-TB&XH và Ban Dân tộc tỉnh phối cùng nhà trường rà soát,  sửa đổi lại những bất hợp lý trong tổ chức hoạt động, giao chỉ tiêu của nhà trường...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu kết luận. Ảnh: PN

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Trường Cao đẳng Kon Tum tiếp tục phát huy thành tích đạt được; chú trọng đào tạo, đa dạng hóa ngành nghề cho học sinh DTTS trên địa bàn; phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tiến hành đào tạo những ngành nghề theo nhu cầu thực tế ở tại địa phương; chú ý đào tạo phát triển nguồn nhân lực về du lịch, phát triển cây dược liệu và định hướng, hướng dẫn nghề nghiệp đối với con em đồng bào DTTS trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý nhà trường và các sở, ngành cần làm tốt công tác quan hệ, phối hợp chặt chẽ hơn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, điều hành xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa nhà trường và các sở ngành để giải quyết những vướng mắc, khó khăn, tồn tại...từ đó thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác