Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

12/05/2022 19:37

Chiều 12/5, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Kon Tum; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và một số huyện, thành phố.

Về phía Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có đồng chí Trần Công Kha - Chủ tịch Hội đồng quản trị cùng Ban Giám đốc, các phòng ban của Tập đoàn và đại diện các công ty cao su là thành viên của Tập đoàn đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 công ty thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, gồm: Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy và Công ty Cổ phần Cao su Chưmoray. Tổng diện tích cao su hiện có của đơn vị là 20.109ha, trong đó có 15.958ha đang cho khai thác.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất đánh giá về kết quả thực hiện quy chế phối hợp và thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; đồng thời, bàn bạc, thảo luận nhằm tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong thời gian qua.

Theo đó, công tác phối hợp giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các Công ty thành viên của Tập đoàn đứng chân trên địa bàn tỉnh tương đối tốt. Tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện cho các công ty hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích về kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của cán bộ, công nhân viên; các công ty hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam phát biểu ý kiến. Ảnh: TH

 

Trong năm 2021 và các tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19; nhưng với sự quan tâm của Tỉnh ủy và các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum và nỗ lực của các công ty, kết quả sản xuất kinh doanh vẫn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2021, sản lượng cao su khai thác đạt 22.430 tấn, sản lượng cao su tiêu thụ đạt 26.356 tấn mủ các loại. Tổng doanh thu đạt trên 1.050 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 52,69 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 8,9 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, các công ty thành viên của Tập đoàn đứng chân trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp, chấp thuận chủ trương bàn giao 68,14ha đất trồng cao su về cho địa phương, trong đó có 58,79ha đã bàn giao, 9,35ha đang hoàn thiện thủ tục để bàn giao.

Tuy nhiên, theo đánh giá của hai bên, công tác phối hợp cũng có lúc, có nơi chưa thật sự hài hòa, đồng bộ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chỉ đạo các công ty thành viên đứng chân trên địa bàn tỉnh Kon Tum và các đơn vị chuyên môn của Tập đoàn phối hợp thực hiện tốt một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua như: Hỗ trợ chính quyền cấp thôn, xã có vườn cây trong việc thực hiện các chương trình phúc lợi xã hội, tu sửa đường sá, trường học; hỗ trợ chăm lo đời sống công nhân, người dân trong khu vực có vườn cây của đơn vị; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong xây dựng kế hoạch và tổ chức tái canh trồng mới cây cao su; phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các đơn vị, địa phương của tỉnh Kon Tum nghiên cứu, rà soát các quỹ đất trồng cao su không hiệu quả để chuyển đổi xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu chăn nuôi tập trung và các dự án phát triển kinh tế - xã hội...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn và các công ty thành viên trên địa bàn tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động và đóng góp vào ngân sách địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý về những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc chưa giải quyết được, nhất là về vấn đề đất đai, chuyển đổi mô hình sản xuất, đề nghị hai bên tăng cường phối hợp giải quyết; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có kết quả quy chế phối hợp đã được ký kết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thống nhất với các đề xuất thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất khoán và liên kết tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum sang mô hình công nhân để cùng nhau giải quyết tốt những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Hai bên cùng nghiên cứu xem nơi nào có điều kiện thì nhanh chóng thực hiện mô hình chuyển đổi này.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vào làm công nhân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác