Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về các chuyên đề giám sát, khảo sát

17/05/2019 19:41

Ngày 17/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về các chuyên đề giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh trong thời gian qua.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thông qua báo cáo tóm tắt kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND về việc thực hiện Nghị quyết 36/2011/NQ-HĐNĐ, ngày 5/12/2011 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025 (gọi tắt là Nghị quyết 36) và Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (gọi tắt là Nghị định 116).

Theo đó, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 đến nay, mạng lưới y tế dự phòng và mạng lưới khám chữa bệnh, phục hồi chức năng được sắp xếp lại và được đầu tư mở rộng, cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. 6 nhóm giải pháp triển khai quy hoạch được UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế và chính quyền các cấp chú trọng thực hiện. Các chính sách của HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết 36 đều được triển khai kịp thời và đầy đủ…

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị vẫn chưa xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết 36 của HĐND tỉnh và Quyết định 02 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch đã được HĐND tỉnh thông qua; vai trò tham mưu công tác quản lý nhà nước về y tế của chính quyền cấp huyện chưa thật sự hiệu quả, lúng túng trong triển khai nhiệm vụ; một số nội dung của quy hoạch đến năm 2020 dự kiến không đạt; việc thực hiện điều chỉnh tăng, giảm một số chỉ tiêu chưa đúng với quy hoạch được thông qua tại Nghị quyết 36; phát triển quy mô giường bệnh chậm; biên chế được giao thấp; huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển đạt thấp so với nhu cầu; công tác đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn chưa đồng bộ với đào tạo nhân lực; công tác xã hội hóa hầu như không thực hiện được ở tuyến y tế cơ sở; việc khai thác nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện còn hạn chế...

Về việc thực hiện các chính sách quy định tại Nghị định 116: Căn cứ Nghị định 116 của Chính phủ, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 85/2016/NQ-HĐND, ngày 9/12/2016 quy định khoảng cách và địa bàn để xác định học sinh không thể đến trường và trở về trong ngày, quy định tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh (gọi tắt Nghị quyết  85); UBND tỉnh, các ngành liên quan ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nội dung chính theo đúng thẩm quyền.

Ngành Giáo dục-Đào tạo và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Nghị định 116 và Nghị quyết 85 đảm bảo đúng quy định và mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của một số trường học, quy định khoảng cách tại Nghị quyết 85 của HĐND tỉnh chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở một số địa phương; việc xét duyệt học sinh được hưởng chính sách còn những bất cập; việc cấp kinh phí chi trả hỗ trợ cho học sinh theo Nghị định 116 chưa kịp thời, chưa đúng quy định; gạo được phân về từng đợt với số lượng lớn, nhưng một số trường không có nơi để bảo quản; việc đầu tư mua sắm bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất  phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đồng bộ...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả giám sát của Đoàn giám sát HĐND tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: Với những vấn đề tồn tại mà Đoàn giám sát chỉ ra, UBND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các ngành chức năng chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới để việc triển khai thực hiên Nghị quyết 36 của HĐND tỉnh và Nghị định 116 của Chính phủ đạt hiệu quả cao nhất. Những mặt còn yếu kém, hạn chế, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện; đề ra các chương trình, đề án, biện pháp khắc phục những bất cập để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Kring Ba - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, nghị định của Chính phủ. Đồng chí đề nghị ngành Y tế tỉnh cần điều chỉnh ngay những nội dung chưa đúng với quy hoạch của Nghị quyết 36 đã được HĐND tỉnh thông qua; việc tuyển dụng biên chế nếu gặp khó khăn cần báo cáo ngay để Thường trực HĐND tỉnh nắm bắt và trình HĐND tỉnh cho ý kiến.

TH

Chuyên mục khác