Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên

22/03/2023 13:52

Sáng 22/3, tại Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề: “Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: HT

 

Tại điểm cầu tỉnh, dự Hội nghị có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội.

Buổi đối thoại tập trung vào ba chủ đề chính: giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Trả lời các câu hỏi về những chính sách giúp thanh niên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lãnh đạo các bộ, ngành thông tin một số quyết sách, chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Thủ tướng Chính phủ chia sẻ các thông tin, phân tích về khát vọng phát triển đất nước, quá trình phát triển đất nước để thế hệ trẻ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Qua đó, mong muốn thế hệ trẻ phải tự tin, bản lĩnh, bằng tinh thần tự lực, tự cường, biến không thành có, biến khó thành dễ, phát huy tinh thần của cha ông đi trước, sẵn sàng vượt qua thách thức, khó khăn, cùng đất nước thực hiện mục tiêu, khát vọng đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao.

Với các câu hỏi liên quan đến việc hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam sẽ được đổi mới ra sao để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng ta xác định, giáo dục khoa học là quốc sách hàng đầu. Nền giáo dục phải đặt trong hoàn cảnh đất nước, phải luôn luôn sát với tình hình thực tế. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn phải nâng cao tiềm lực, năng lực đào tạo, việc biên soạn các chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu của thế giới và phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh, học sinh, sinh viên cần nỗ lực trong học tập, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu phát triển phù hợp với hoàn cảnh đất nước. Bên cạnh đó, phải tạo ra được phong trào gắn với lợi ích của thanh niên, gắn với lợi ích của Quốc gia, cải tiến cho các bạn trẻ có kỹ năng sống, thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Liên quan đến những chính sách hỗ trợ giúp thanh niên công nhân có thể mua được nhà ở xã hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, nhà ở rất quan trọng với mỗi người, “an cư lạc nghiệp”, và đây cũng là vấn đề được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Thời gian đến, sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương về chính sách tiền lương. Đồng thời, các cơ quan đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện các chính sách nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, nhà cho các đối tượng chính sách, người có công.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn tạo cơ chế, chính sách cho thanh nhiên khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Chính phủ tập trung chỉ đạo xây dựng thể chế về không gian đổi mới, sáng tạo, tạo hệ sinh thái, vườn ươm đổi mới, sáng tạo; ưu tiên vay vốn, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo ra thị trường, sản phẩm... để khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Tại buổi đối thoại, một số nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe thanh niên, phát triển công nghiệp văn hóa, việc hiện thực hóa về tuyển chọn, bồi dưỡng cán bộ trẻ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... cũng được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ giải đáp cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Thủ tướng mong muốn, thế hệ thanh niên sống và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng; tiên phong trong học tập, trong lao động, sản xuất, kinh doanh; tiên phong bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc; tiên phong trong hội nhập quốc tế; tiên phong phòng chống tiêu cực, tham nhũng các thế lực thù địch, các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Thủ tướng Chính phủ gửi gắm và tin tưởng thanh niên sẽ sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, đồng thời có khát vọng sống, bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng và tặng quà cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2022.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác