Thành phố Kon Tum: Tăng cường quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 sau khi điểm kiểm soát y tế dừng hoạt động

12/01/2022 18:16

UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố, UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, phường tăng cường công tác quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 ở địa bàn, sau khi điểm khai báo y tế tại đèo Sao Mai dừng hoạt động.
Tạm dừng hoạt động các điểm khai báo y tế trên toàn tỉnh, trong đó có điểm Sao Mai, thành phố Kon Tum. Ảnh: HL

 

Tại văn bản số 132/UBND-VX ngày 11/1, UBND thành phố yêu cầu vận dụng điều kiện phù hợp tại địa phương để khẩn trương tổ chức giám sát, cách ly F1 tại nhà; tổ chức tốt việc cách ly điều trị F0 tại nhà để quản lý nguy cơ và kiểm soát dịch hiệu quả.

Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch; huy động cả hệ thống chính trị, tất cả các lực lượng trên địa bàn quản lý để kiểm soát dịch quy mô toàn xã, phường đến quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư… nhằm phát hiện dịch bệnh kịp thời, ngăn chặn lây lan, bùng phát diện rộng.

Thông báo rộng rãi và yêu cầu người đến/về địa bàn phải khai báo y tế bắt buộc, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; đảm bảo không bỏ sót việc khai báo y tế và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho từng đối tượng.

Xây dựng phương án cụ thể xử lý ca, chùm ca Covid-19 cộng đồng và tổ chức diễn tập phù hợp; có phương án quản lý người đến/về địa bàn của mình theo quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò tổ cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Kiểm tra, rà soát trên địa bàn quản lý để phát hiện ngay người đến/về địa bàn để nhắc nhở khai báo y tế, quản lý, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; quản lý di biến động dân cư trên địa bàn quản lý; lập, quản lý danh sách người đến/về địa bàn; kiểm soát phương tiện giao thông vào địa bàn, đặc biệt là các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Kích hoạt ngay các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng khi có trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà; chăm lo, đảm bảo đời sống người dân; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly điều trị F0 tại nhà; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người bệnh Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được tư vấn, cấp phát thuốc điều trị kịp thời.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố phân công cụ thể thành viên trực tiếp chịu trách nhiệm toàn diện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ triển khai công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường.

Sẵn sàng kích hoạt trạm y tế lưu động ngay khi có từ 10- 15 trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà; đảm bảo kiểm soát dịch bệnh quy mô nhỏ nhất có thể như thôn, xóm, cụm dân cư. Huy động lực lượng kịp thời kiểm soát dịch bệnh ngay khi phát hiện ca bệnh cộng đồng đầu tiên, quyết tâm khống chế ổ dịch, không để ổ dịch lan rộng bùng phát trong cộng đồng.

Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục nâng cao năng lực lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn, quản lý người dân tự xét nghiệm; đảm bảo vật tư, hóa chất, sinh phẩm… kịp thời cho công tác xét nghiệm và phòng, chống dịch nói chung; không để chậm trễ xét nghiệm; tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở; tuyệt đối không để thiếu thuốc hoặc người bệnh Covid-19 không liên hệ được với cơ sở y tế.

Tập huấn nâng cao năng lực phát hiện các trường hợp nguy cơ cao với Covid-19; xử lý khi có ca bệnh, chùm ca bệnh Covid-19 cộng đồng cho UBND các xã, phường; hướng dẫn kiểm tra, phân loại khai báo y tế và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng đối tượng.

Tăng cường năng lực thu dung, điều trị, cấp cứu cho các trường hợp mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị; đảm bảo đáp ứng với khả năng bùng phát dịch cộng đồng, hạn chế thấp nhất số bệnh chuyển nặng và tử vong.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường thiết lập hệ thống truy vết phòng, chống dịch Covid-19 song song với hệ thống truy vết ngành Y tế để đảm bảo truy vết khẩn trương, thần tốc các trường hợp tiếp xúc, không bỏ sót các mốc dịch tễ, các đối tượng tiếp xúc; chú ý tiến hành điều tra dịch tễ lại ngay các trường hợp F0 cộng đồng để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiếp xúc hoặc mốc dịch tễ.

Các đơn vị, phòng, ban có liên quan chủ động chỉ đạo, hỗ trợ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch của người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Hồng Lam

Chuyên mục khác