Thành phố Kon Tum: Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên người, gia súc, cây trồng

27/06/2021 16:34

Sáng 27/6, Thường trực Thành ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị trực tuyến với 21 xã, phường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm và trên cây trồng. Đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Nguyễn Thanh Mân - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đồng chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Đức Tuy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PN

 

Thời gian qua, công tác phòng chống dịch Covid -19 được UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, thành phố đã kích hoạt và kiện toàn, tổ chức lại hoạt động Tổ liên ngành tại Chốt số 1; thực hiện tốt công tác truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ về địa bàn, công tác cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với người về từ vùng dịch được thực hiện đảm bảo theo các quy định. Trong giai đoạn từ ngày 27/4 - 27/6/2021, Khu cách ly tập trung tại Cơ sở 4, Trường Cao đẳng Cộng đồng kon Tum do thành phố quản lý đã cách ly 221 người, trong đó đã hoàn thành cách ly 152 người, còn lại 69 người đang thực hiện cách ly; toàn thành phố có 1.775 người thực hiện cách ly tại nhà, hoàn thành cách ly 1.535, còn lại 235 người đang cách ly. Thành phố đã phát động, tiếp nhận ủng hộ số tiền gần 1,2 tỷ đồng hỗ trợ Quỹ vắc xin và phòng chống Covid-19 của tỉnh Kon Tum.

Công tác ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý các dụng cụ, vật dụng chứa nước, tổ chức diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết được UBND thành phố chỉ đạo các địa phương tích cực tổ chức thực hiện. Qua quá trình ra quân, đã thu gom hơn 200kg dụng cụ phế thải, xử lý hơn 6.200 dụng cụ chứa nước, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đối với hơn 21.000 hộ gia đình.

Thành phố đã thành lập, kiện toàn 710 tổ công tác cộng đồng phòng chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ cộng đồng trong việc quản lý chặt chẽ các hộ gia đình đã được phân công phụ trách; nắm chắc thông tin của từng người dân thuộc các hộ gia đình có các triệu chứng Covid-19 hoặc có đến/ở/về từ các tỉnh, thành phố có ca Covid-19 cộng đồng để báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, trạm y tế và yêu cầu người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế.

Đối với dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện trên địa bàn thành phố Kon Tum từ ngày 1/6/2021 đến nay đã lây lan ra 13/21 xã, phường tại 322 hộ chăn nuôi, với tổng số bò bị mắc bệnh 598 con. Trong đó, có 161 con đã được điều trị khỏi bệnh, còn lại 428 con đang chăm sóc, điều trị, đã tiêu hủy 9 con. Bên cạnh việc chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh, hướng dẫn điều trị bệnh viêm da nổi cục, quản lý chặt chẽ việc giết mổ, mua bán trâu bò trên địa bàn, UBND thành phố bổ sung kinh phí 648 triệu đồng phục vụ công tác phòng chống dịch, mua 16.000 liều vắc xin, hỗ trợ các xã, phường triển khai tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên toàn thành phố từ ngày 15/6/2021, dự kiến kết thúc vào ngày 15/7/2021.

Đối với dịch bệnh trên cây trồng, vừa qua, trên địa bàn thành phố phát hiện bệnh khảm lá cây mì, với diện tích khoảng 187ha, tại 7 xã, phường gồm Đăk Năng, Kroong, Ia Chim, Đoàn Kết, Ngọc Bay, Đăk Cấm, Nguyễn Trãi. Trong đó có 11ha bị nặng với mật độ hơn 70% tại xã Đăk Năng và xã Kroong.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PN

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên người, gia súc, cây trồng trên địa bàn thành thành phố hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người, gia súc, cây trồng của người dân, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân đã chỉ đạo các giải pháp quyết liệt, kịp thời trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum đề nghị UBND các xã, phường tiếp tục kiện toàn các Tổ cộng đồng, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, phát huy hết vai trò trách nhiệm, hiệu quả trong hoạt động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh sốt xuất huyết; Đảng ủy, HĐND, UBND xã phường chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ công tác cộng đồng. Đề nghị các xã, phường quản lý nghiêm đối với các đối tượng cách ly tại nhà, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành đúng các quy định trong cách ly; tổ chức ra quân phòng, chống bệnh sốt xuất huyết thường xuyên, chú trọng đến hiệu quả, chất lượng của hoạt động ra quân.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, các xã, phường tăng cường sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh lây lan; hỗ trợ lực lượng để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng chống dịch, đảm bảo tiêm chủng 100% tổng đàn bò trên địa bàn xã; chỉ đạo Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố cung ứng đầy đủ vắc xin cho các xã, phường đảm bảo đầy đủ điều kiện tiêm chủng.

Đối với bệnh khảm lá cây mì, các địa phương vận động người dân phối hợp tiêu hủy 11ha mì bệnh nặng hơn 70%, thành phố sẽ trích kinh phí để hỗ trợ trên diện tích này; đối với diện tích chưa bệnh nặng các xã, phường thành lập các tổ giám sát, rà soát, nhổ cục bộ các cây mì bệnh và tiêu hủy đúng quy trình để ngăn chặn bệnh lây lan.

Trung tâm VHTTDL&TT thành phố và các xã, phường tăng cường thông tin, tăng thời lượng tuyên truyền; đổi mới phương thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng để người dân biết và tích cực lưởng ứng tham gia phòng chống dịch bệnh trên người, gia súc và cây trồng trong thời gian tới.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác