Thành phố Kon Tum kiểm tra việc sử dụng trang thiết bị y tế tại cơ sở

15/09/2020 09:54

Chiều 14/9, Đoàn công tác của UBND thành phố do ông Phan Ngọc Định - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra việc sử dụng trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã, phường trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Ngọc Định kiểm tra tại Trạm Y tế xã Đăk Năng. Ảnh: PN

 

Đoàn công tác đã kiểm tra tại trạm y tế các xã, phường gồm: Đăk Năng, Ia Chim, Đoàn Kết và Nguyễn Trãi.

Thời gian qua, các trạm được ngành Y tế cấp trên quan tâm đầu tư, hỗ trợ đầy đủ hệ thống trang thiết bị, máy móc để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Tại Trạm Y tế xã Đăk Năng được trang bị 1 máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động, 1 máy siêu âm chẩn đoán xách tay, 1 máy đo điện tim, 1 ghế phục vụ khám răng và một máy điện châm; Trạm Y tế xã Ia Chim được trang bị 1 máy điện tim 3 kênh, 1 máy siêu âm chẩn đoán xách tay, 1 máy điện châm và xét nghiệm nước tiểu; Trạm Y tế xã Đoàn Kết được trang bị 1 máy điện tim 3 kênh; Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi được trang bị 1 máy điện tim 3 kênh và 1 máy xét nghiệm nước tiểu.

Qua kiểm tra thực tế, các loại máy móc, thiết bị y tế tại các trạm y tế trên địa bàn chủ yếu được ngành Y tế cấp trên cấp theo các chương trình, dự án y tế trên địa bàn. Các trạm y tế đã thực hiện việc bảo quản tốt các trang thiết bị được cấp phát; một số trạm đã sử dụng có hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh. Đơn cử như Trạm Y tế xã Ia Chim có sử dụng máy đo điện tiêm, máy siêu âm, Trạm Y tế xã Đoàn Kết đã sử dụng máy đo điện tim để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, một số trạm y tế và một số loại máy móc, thiết bị được trang bị vẫn chưa đưa vào sử dụng hiệu quả như máy xét nghiệm nước tiểu, ghế phục vụ khám răng, máy đo điện tim. Nguyên nhân được xác định là do một số trạm còn thiếu cán bộ y tế chuyên môn đã qua đào tạo, bồi dưỡng để sử dụng trang thiết bị; tỷ lệ người dân tham gia khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, phường còn thấp nên một số thiết bị đã đưa vào sử dụng nhưng hiệu quả không cao.

Trong đợt này, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra tại các trạm y tế các xã Hòa Bình, Vinh Quang, Duy Tân, Đăk Rơ Wa, Kroong, Đăk Blà và phường Trường Chinh.

Từ thực tế kết quả kiểm tra, UBND thành phố sẽ có đề xuất, kiến nghị Sở Y tế và Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục định hướng, chỉ đạo để việc sử dụng các trang thiết bị y tế tại các trạm y tế trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác