Thành phố Kon Tum 10 năm vững bước

10/04/2019 13:09

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum có thêm niềm vui chào đón kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố (10/4/2009-10/4/2019).

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Kon Tum khẳng định: “Đoàn kết chính là cội nguồn sức mạnh, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để thành phố Kon Tum phát huy lợi thế, tận dụng thời cơ, từng bước vượt qua khó khăn, tiếp tục đạt được nhiều thành quả quan trọng…”.

P.V: Đầu tiên, xin được chúc mừng, chung vui với đồng chí và cán bộ, nhân dân các dân tộc của thành phố Kon Tum. Nhân sự kiện này, đồng chí có thể phác họa đôi nét về chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của thành phố Kon Tum?

Đồng chí Nguyễn Đức Tuy: Tháng 4/2009, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định số 15/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Kon Tum trực thuộc tỉnh Kon Tum. Qua 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố Kon Tum đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thành phố đang chuyển mình vươn lên để xứng tầm là trung tâm, động lực phát triển của tỉnh và khu vực Bắc Tây Nguyên.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố Kon Tum đã có những bước tiến quan trọng, tạo dựng cho mình một vóc dáng đô thị đầy tiềm năng, với sự phát triển đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế thành phố chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng các ngành nông lâm nghiệp. Nông, lâm nghiệp, thủy sản có những chuyển biến tích cực, phát triển vững chắc theo hướng sản xuất hàng hoá; ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá cao; thương mại, dịch vụ phát triển mạnh, với hệ thống dịch vụ bưu chính, viễn thông, tài chính, bảo hiểm, nhà hàng, khách sạn phát triển rộng khắp, chất lượng ngày càng được nâng cao. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 1.700 tỷ đồng.

Không gian đô thị được mở rộng, sắp xếp, bố trí theo quy hoạch, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối hoàn thiện, đồng bộ, thuận lợi cho giao lưu, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hệ thống giao thông đảm bảo thông suốt, thuận lợi từ trung tâm thành phố đến các xã, phường và từ xã, phường đến tất cả thôn, làng trong cả hai mùa mưa nắng. Trong 10 năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thành phố đã tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng như dự án các cầu qua sông Đăk Bla; đầu tư hạ tầng phát triển quỹ đất Khu đô thị phía nam cầu Đăk Bla; đường bao khu dân cư phía nam và phía bắc thành phố; nâng cấp Quốc lộ 14, 24; triển khai đầu tư tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn thành phố…

Chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh triển khai thực hiện; chủ động lồng ghép, tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung đầu tư xây dựng các tiêu chí chưa đạt chuẩn và duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt. Đến nay, thành phố có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Hòa Bình, Ia Chim, Đoàn Kết, Đăk Năng).

Lãnh đạo tỉnh, thành phố đổ những xe bê tông đầu tiên trong lễ ra quân xây dựng nông thôn mới 2019 tại xã Vinh Quang. Ảnh: Tú Quyên

 

Thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong tổng số 41 dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư, có một số dự án đã đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả như: Dự án mở rộng tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Dự án Siêu thị Co.opmart Kon Tum, Dự án nhà máy xử lý, tái chế rác sinh hoạt...; một số dự án đang triển khai thực hiện đầu tư như Dự án Khu dân cư Hoàng Thành, Dự án Bệnh viện quốc tế Vạn An; Dự án khu phức hợp Trung tâm thương mại - Shophouse Vincom Kon Tum... Bên cạnh đó, thời gian qua có nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đây là cơ hội để thành phố Kon Tum tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

Khu đô thị Bắc Duy Tân đang được đầu tư, xây dựng. Ảnh: Lê Hải

 

Văn hóa, xã hội tiến bộ trên nhiều mặt, các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện kịp thời, đầy đủ, các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 4%. Cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị giáo dục được đầu tư, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giáo dục được nâng cao. Công tác đào tạo nghề được triển khai tích cực, góp phần nâng tỷ lệ lao động được đào tạo nghề lên hơn 33%, tăng gần 20% so với năm 2009. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm đáng kể từ trên 20% xuống còn gần 10%; toàn thành phố hiện có 17/21 xã, phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt gần 83%. Thiết chế văn hóa từ thành phố đến cơ sở được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ từ thành phố đến 21 xã, phường, góp phần giảm phiền hà, rút ngắn thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và phát triển. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện.

Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn. Công tác tuyên giáo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng lên; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường; kỷ luật, kỷ cương của Đảng được giữ vững; công tác dân vận của Đảng, hệ thống chính trị được phát huy hiệu quả.

P.V: Thành phố Kon Tum đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào, đặc biệt là trong những năm gần đây, vậy đâu là nguyên nhân của những thành quả ấy, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Tuy: Những thành quả mà thành phố Kon Tum đạt được trong 10 năm qua trước hết là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương; sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh đã tạo điều kiện cho thành phố từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cũng như phát triển ở các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Cùng với đó là sự định hướng đúng đắn, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND thành phố, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố để có được thành tựu như ngày hôm nay. Đó cũng chính là cơ sở để thành phố Kon Tum ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, định hướng phát triển đúng đắn.

Để làm nên những thành quả ấy, một yếu tố quan trọng nữa phải kể đến  chính là tinh thần đoàn kết. Đó là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố Kon Tum cùng đồng tâm nhất trí vượt qua mọi khó khăn thử thách, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố 10 năm qua.

P.V: Tiếp tục phát huy kết quả đạt được và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển trong những năm tới, thành phố Kon Tum sẽ tập trung vào các nhiệm vụ và giải pháp nào?

Đồng chí Nguyễn Đức Tuy: Chúng tôi luôn xác định, những thành quả đạt được trong 10 năm qua rất đáng tự hào, nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm của mỗi người, mỗi cấp, mỗi ngành đối với quê hương Kon Tum trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đồng thời khắc phục, thách thức, trong giai đoạn tới, thành phố Kon Tum sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, đó là:

Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới; chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Từng bước đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, xây dựng, phát triển mở rộng không gian đô thị thành phố đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Không ngừng chăm lo phát triển văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh; ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng thành phố Kon Tum đến năm 2020 đạt thêm một số tiêu chí đô thị loại II, trong đó tập trung thực hiện các lĩnh vực trọng tâm, đột phá sau:

Một là, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, các khu đô thị mới kết hợp với dịch vụ; đẩy mạnh đầu tư phát triển các cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Hai là, phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, tạo ra thương hiệu sản phẩm chủ lực của thành phố.

Ba là, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án quan trọng trên địa bàn thành phố.

Bốn là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, công chức, công vụ với phương châm hành động là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bức phá, hiệu quả”, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn thành phố. 

Năm là, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng thương hiệu sản phẩm dệt thổ cẩm, gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc thành phố Kon Tum.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Một góc thành phố Kon Tum hôm nay. Ảnh: Duy Tuyên

Nguyên Phúc  (thực hiện)

Chuyên mục khác