Thắm tình biên cương

03/11/2018 07:44

20h, chương trình giao lưu chính thức bắt đầu khởi động. Không khí Hội trường Ngọc Linh ấm dần lên, xua tan cái lạnh đầu mùa khô ở Tây Nguyên khi chương trình mở màn bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam-Lào-Campuchia do chính các nghệ sĩ của 3 nước biểu diễn.

Tối 2/11, tại Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung và giữa chính quyền, nhân dân, lực lượng bảo vệ biên giới 4 tỉnh: Kon Tum (Việt Nam), Attapư và Sê Kông (Lào), Rattanakiri (Campuchia) nói riêng.

Dù đến tối 2/11, hoạt động giao lưu hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia mới diễn ra nhưng từ mấy ngày nay, trên đường phố Kon Tum và nhất là tại trung tâm tổ chức sự kiện - Hội trường Ngọc Linh - đã được trang trí cờ, băng rôn rực rỡ nhằm cổ động, tuyên truyền, ca ngợi tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị vùng biên giới giữa 3 nước và 4 tỉnh giáp ranh.

Có mặt tại Hội trường Ngọc Linh sớm hơn thời điểm diễn ra sự kiện khoảng gần một giờ đồng hồ, chúng tôi quan sát, các khâu chuẩn bị cho chương trình đã sẵn sàng. Ngay sau đó, các đoàn đại biểu phía nước bạn Lào, Campuchia và tỉnh nhà Kon Tum cũng đã có mặt rất sớm để ổn định công tác tổ chức.

20h, chương trình giao lưu chính thức bắt đầu khởi động. Không khí Hội trường Ngọc Linh ấm dần lên, xua tan cái lạnh đầu mùa khô ở Tây Nguyên khi chương trình mở màn bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam-Lào-Campuchia do chính các nghệ sĩ của 3 nước biểu diễn.

Dù khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa nhưng khi cùng tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ, đặc biệt với màn hợp ca ca khúc “Thắm tình biên cương” (sáng tác Tuấn Khanh), các nghệ sĩ của Đoàn nghệ thuật tỉnh Kon Tum, Đoàn văn công Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Đoàn văn công công an tỉnh Rattanakiri (Campuchia) và Đoàn văn công Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapư (Lào) đã mang đến cho mỗi người trong khán phòng cảm xúc dâng trào, tự hào về tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và gắn bó của 3 đất nước, 3 dân tộc.

Xen lẫn các tiết mục văn nghệ, các đại biểu tham dự chương trình còn được xem những thước phim tư liệu, những phóng sự phản ánh các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại quốc phòng-an ninh giữa 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia và những hoạt động đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân 4 tỉnh trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, phát triển địa phương; những câu chuyện cảm động về những nhân vật cụ thể có những đóng góp cho việc kết nối, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang 4 tỉnh; các hoạt động phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng Kon Tum và lực lượng bảo vệ biên giới 3 tỉnh Attapư, Sê Kông, Rattanakiri trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới; những câu chuyện thực tế thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa lực lượng bảo vệ biên giới 4 tỉnh trong việc góp phần xây dựng khu vực biên giới xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững...

Điểm nhấn của Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất là phần tọa đàm giữa Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum với Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư, tỉnh Sê Kông/Lào và Tỉnh trưởng tỉnh Rattanakiri/Campuchia; tọa đàm giữa Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum với Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông, Giám đốc Công an tỉnh Attapư và Giám đốc Ty Công an tỉnh Rattanakiri.

Lãnh đạo 4 tỉnh tọa đàm

 

Liên quan đến nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề hợp tác trong khu vực Tam giác phát triển, hoạt động đối ngoại biên giới giữa 3 nước Việt Nam - Lào -Campuchia, đặc biệt là 4 tỉnh giáp ranh, lãnh đạo các tỉnh đã có nhiều chia sẻ hết sức sâu sắc về tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giúp đỡ lẫn nhau giữa 3 nước và 4 tỉnh.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - Nguyễn Văn Hòa khẳng định: Những năm qua, hoạt động đối ngoại biên giới giữa chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia luôn được phát huy, tiếp tục thể hiện nguyện vọng đoàn kết, hữu nghị với nhiều hoạt động thiết thực, như: trao đổi đoàn cấp cao thường niên; gặp gỡ, hội đàm, kí kết các văn bản hợp tác bảo vệ an ninh biên giới, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch; lấy hiệu quả từ hợp tác phát triển khu vực cửa khẩu và khu vực biên giới làm điểm nhấn để phát triển ra các vùng phụ cận. 5 năm trở lại đây, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ các tỉnh: Sê Kông, Attapư và Rattanakiri xây dựng trường học, bệnh viện và các công trình dân sinh… trị giá trên 16 tỷ đồng; thăm hỏi, giao lưu, tặng quà, khám chữa bệnh thường xuyên... Những nỗ lực đó đã giúp cho tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị truyền thống láng giềng ngày càng trở nên thân thiết, góp phần quan trọng vào tiến trình hội nhập chung của đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông - Khăm Phởi Bút Đa Viên bày tỏ: Thật vui mừng khi thời gian qua, Sê Kông và Kon Tum đã thực hiện có hiệu quả bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, giáo dục; vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú; triển khai các dự án liên quan đến phát triển kinh tế đối ngoại vùng biên giới Việt Nam - Lào. Chúng tôi mong muốn các hoạt động này tiếp tục được duy trì, phát huy...

Bên cạnh nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đạt được, ngài Khăm Phởi Bút Đa Viên còn bày tỏ quyết tâm ủng hộ, giúp đỡ đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Một tiết mục văn nghệ trong đêm giao lưu

 

Cùng có mặt trong chương trình giao lưu đối ngoại biên phòng và phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đại tá Phạm Ngọc Phú - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, Thiếu tướng Thoong Chăn Chăn Thạ Phông - Giám đốc Công an tỉnh Attapư (Lào), Thiếu tướng Xổm Phoong Đon Căn Nọi - Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông (Lào), Trung tướng Nguôn Khươn - Giám đốc Ty Công an tỉnh Rattanakiri (Campuchia) đã nắm chặt tay nhau chào các đại biểu 3 nước và 4 tỉnh giáp ranh có mặt trong khán phòng với những nụ cười thật tươi.

Trung tướng Nguôn Khươn - Giám đốc Ty Công an tỉnh Rattanakiri (Campuchia) chia sẻ: Dù đã gặp nhau nhiều lần ở giữa đường biên hay trong các cuộc hội đàm nhưng có lẽ nói đây là lần gặp gỡ nhiều cảm xúc nhất.

Để đẩy mạnh quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, phát triển, Trung tướng Nguôn Khươn mong muốn Rattanakiri và Kon Tum tiếp tục thực hiện các thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ 2 nước cũng như giữa lãnh đạo 2 tỉnh về vấn đề biên giới cũng như hợp tác xuyên biên giới; đề xuất sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích trao đổi biên mậu, hợp tác, giúp đỡ nhau trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông lâm nghiệp, hạ tầng giao thông và thương mại khu vực biên giới.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu, tọa đàm, ngay trong Chương trình Giao lưu hữu nghị biên giới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã dành tặng những phần quà ý nghĩa cho người dân của 4 tỉnh giáp ranh của 3 nước gồm 40 con bò sinh sản trị giá 600 triệu đồng cho đồng bào nghèo và 20 phần học bổng “Nâng bước đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác