Tập trung nâng cao chất lượng công tác lao động, người có công và xã hội

16/07/2024 07:47

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo trọng tâm về công tác lao động, người có công và xã hội trong thời gia tới, của đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024; do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức vào chiều 15/7.
Đồng chí Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: QĐ

 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: QĐ

 

Theo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 5.900 lao động, đạt trên 91% kế hoạch năm; chi trả chế độ chính sách cho gần 5.000 người có công; toàn tỉnh có trên 60.380 người người tham gia BHXH, đạt trên 19% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động... Việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo được các địa phương triển khai tích cực, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng đời sống. Toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền điện cho hơn 16.260 hộ nghèo, hộ chính sách với kinh phí trên 4,8 tỷ đồng. Trong lĩnh vực trẻ em - bình đẳng giới - phòng chống tệ nạn xã hội, ngành LĐ,TB&XH triển khai đa dạng các hình thức truyền thông, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận, phân tích những khó khăn, hạn chế như việc tham mưu đơn giá dịch vụ điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh còn chậm tiến độ; việc khắc phục sai sót trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội còn khó khăn; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp; thủ tục đăng ký đào tạo nghề còn rườm rà; số nghề đào tạo ít; chưa huy động được tối đa nguồn lực của doanh nghiệp, người dân để thực hiện công tác giảm nghèo...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc ghi nhận và đánh giá cao kết quả các đơn vị, địa phương đạt được trong triển khai thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời yêu cầu, trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần khắc phục những khó khăn, hạn chế, tập trung nâng cao chất lượng công tác lao động, người có công và xã hội. Trong đó, trọng tâm là nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra từ đầu năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về lao động, người có công và xã hội; linh hoạt giải quyết việc làm cho người lao động, tạo việc làm mới, đảm bảo nghề nghiệp phải phù hợp với nhu cầu với xã hội; hướng dẫn, giúp người dân tự tạo việc làm bền vững; theo dõi thường xuyên người lao động làm việc nước ngoài để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách thuộc lĩnh vực ở cơ sở để tránh sai sót; chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; phát huy hiệu quả các nguồn lực, chương trình, dự án từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là hộ nghèo đồng bào DTTS.

Quang Định

Chuyên mục khác