Tập trung hỗ trợ huyện Đăk Glei khống chế, dập tắt dịch bệnh tụ huyết trùng trên đàn gia súc

04/06/2021 22:58

Trước sự bùng phát của dịch bệnh tụ huyết trùng trên đàn gia súc tại xã Đăk Nhoong và xã Đăk Plô (huyện Đăk Glei), ngày 4/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh và làm việc với UBND huyện Đăk Glei để bàn giải pháp hỗ trợ địa phương khống chế, dập tắt dịch.
Sở NN&PTNT làm việc với UBND huyện Đăk Glei để bàn giải pháp khống chế dịch bệnh tụ huyết trùng trên đàn gia súc. Ảnh: TH

 

Theo đánh giá của UBND huyện Đăk Glei, thời gian qua, trên địa bàn xã Đăk Nhoong và xã Đăk Plô xuất hiện tình trạng nhiều trâu bò chết bất thường; qua kiểm tra lâm sàng và chẩn đoán bệnh, các cơ quan chuyên môn đã kết luận nguyên nhân là bị bệnh tụ huyết trùng.

Tính đến nay, trên địa bàn 2 xã này đã có 174 con trâu, bò của 104 hộ dân bị mắc bệnh chết và bị tiêu hủy, 594 con được phát hiện và điều trị khỏi bệnh. Trong đó, tại xã Đăk Plô có 74 con chết, 267 con được điều trị khỏi; xã Đăk Nhoong có 100 con chết và 327 con đã được chữa khỏi.

Nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tình hình dịch bệnh tụ huyết trùng trên địa bàn xã Đăk Nhoong và xã Đăk Plô diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan ra diện rộng. Yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng ngăn chặn, khống chế, dập tắt dịch bệnh để hạn chế sự lây lan, không để dịch bệnh bùng phát; giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tấn Liêm kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh. Ảnh: TH

 

Sau khi kiểm tra thực tế tại xã Đăk Plô, nắm bắt thực trạng và những bất cập, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của địa phương, đồng chí Nguyễn Tấn Liêm- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND huyện Đăk Glei thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên gia súc của huyện để chỉ đạo hoạt động chống dịch. Tại 2 xã đang có dịch thành lập 4 tổ chống dịch gồm tổ tuyên truyền vận động, tổ tiêm phòng, tổ điều trị và tổ khử trùng.

Đồng thời, từ ngày 5/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều động 4 cán bộ chuyên môn xuống trực tiếp xã Đăk Nhoong và xã Đăk Plô để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp khống chế, ngăn chặn dịch và triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc; sẽ hỗ trợ đầy đủ vắc xin để tiêm phòng, hóa chất khử khuẩn, đồ bảo hộ cho địa phương. Huyện Đăk Glei và chính quyền 2 xã này cần tích cực tuyên truyền, vận động bà con đưa trâu, bò từ rừng về khu vực tập trung để thuận tiện trong việc triển khai tiêm phòng vắc xin và điều trị; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán trâu bò trong thời gian này; tuyên truyền vận động người dân không giấu dịch, không bán chạy trâu bò bị bệnh, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh…

Thùy Hương

Chuyên mục khác