Tập trung giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri

08/12/2017 07:00

Mặc dù UBND tỉnh và các địa phương, đơn vị hữu quan đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, song, vẫn còn một số kiến nghị nhiều lần giải quyết chậm và kéo dài qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh...

Xuất phát từ nhận thức

Theo báo cáo giám sát­ việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI do Thường trực HĐND tỉnh trình bày tại kỳ họp thứ 5 cho thấy: Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh đã tiếp thu, giải quyết và có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 17 kiến nghị đang giải quyết, chiếm 10,11%; 151 kiến nghị giải trình, thông tin lại với cử tri, chiếm gần 90%.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu, chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát và khẩn trương giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc, các kiến nghị nhiều lần như: ô nhiễm môi trường; khai thác khoáng sản trái phép; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Điều quan trọng là chất lượng giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh ngày càng được nâng lên, sát với thực tiễn và đầy đủ, kịp thời, rõ ràng hơn, được đông đảo cử tri đồng tình.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 5

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xem xét, giải quyết một số kiến nghị nhiều lần còn chậm và kéo dài qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh như: Các cơ sở sản xuất mủ cao su, nhà máy mỳ Phương Hoa gây ô nhiễm môi trường; việc đo đạc cấp mới, cấp đổi quyền sử dụng đất; việc hoàn thổ của Công ty CP Thép Đông Á.... đã gây bức xúc cho người dân, tạo dư luận không thuận trong xã hội.

Nguyên nhân chính là do một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa, yêu cầu của việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy kinh tế phát triển, nên chậm xem xét, giải quyết và trả lời chưa đầy đủ kiến nghị của cử tri đã làm cử tri và nhân dân bức xúc.

Trách nhiệm từ nhiều phía

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các kiến nghị nhiều lần, kéo dài và các kiến nghị đã xác định được giải pháp, thời hạn cụ thể, nhất là việc đo đạc cấp mới, cấp đổi quyền sử dụng đất trên địa bàn các huyện và thành phố Kon Tum; việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường; việc hoàn thổ của Công ty CP Thép Đông Á. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc phân công thành viên tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh để trả lời những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp mình. Qua đó, kịp thời biểu dương các địa phương, đơn vị sớm có giải pháp giải quyết và giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị của cử tri; xem xét nghiêm túc trách nhiệm các cơ quan, đơn vị có biểu hiện né tránh, giải quyết không kịp thời, đầy đủ kiến nghị của cử tri.

Các Ban của HĐND tỉnh ban hành quy chế về công tác thẩm tra của Ban. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của thành viên của Ban trong việc giám sát, thẩm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở địa bàn ứng cử. Riêng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trong quá trình thẩm tra, cần làm rõ những kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết; các kiến nghị mới phát sinh nhưng cử tri và nhân dân đang bức xúc. Trên cơ sở đó, đề nghị HĐND và Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giám sát để các kiến nghị được xem xét, trả lời, giải quyết dứt điểm, kịp thời hơn.

Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở địa phương trong công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị cử tri để không bỏ sót kiến nghị của cử tri; không gửi kiến nghị không đúng thẩm quyền của cấp tỉnh về Thường trực HĐND tỉnh. Trong quá trình tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phải làm rõ và khẳng định các kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp huyện; theo đó, Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện có trách nhiệm yêu cầu Tổ đại biểu HĐND cấp huyện tổng hợp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp huyện xem xét, giải quyết và HĐND cấp huyện giám sát; thông báo kết quả về Tổ đại biểu HĐND tỉnh biết, theo dõi. Tổ đại biểu HĐND tỉnh phân công đại biểu trong Tổ theo dõi, “đeo bám” đến cùng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; báo cáo đầy đủ, rõ ràng kết quả theo dõi, giám sát những kiến nghị UBND tỉnh trả lời cử tri thuộc địa bàn mình ứng cử; trường hợp cần thiết, có văn bản đề nghị Thường trực HĐND tỉnh giám sát, chất vấn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo quy định của pháp luật.

Tài Lương

Chuyên mục khác