Tăng cường trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

05/11/2021 13:25

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, là nội dung quan trọng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy với các huyện ủy, thành ủy trực thuộc nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, diễn ra sáng 5/11.
 
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu của Tỉnh ủy. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại đầu cầu Tỉnh ủy có các đồng chí: A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo. Hội nghị được kết nối tới xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thanh thông tin, tính đến 20h ngày 4/11, toàn tỉnh ghi nhận 292 trường hợp mắc Covid -19, trong đó, có 24 ca bệnh trong cộng đồng (1 ca trong khu vực đã được phong tỏa, 7 ca phát hiện tại cơ sở cách ly tập trung).

Có 4 ổ dịch phát sinh trong cộng đồng tại thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà và huyện Tu Mơ Rông.

Theo đó, đối với chùm ca Covid-19 tại Tổ 6 (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) phát hiện có 13 ca, có nguồn lây rõ ràng và cơ bản được kiểm soát. Đối với 3 ca Covid-19 cộng đồng tại ổ dịch ở huyện Tu Mơ Rông không có nguồn lây rõ ràng; hiện nay, huyện Tu Mơ Rông đang tiếp tục tổ chức giám sát xét nghiệm cho các thôn giáp với Trà My (tỉnh Quảng Nam)- đây là địa phương bùng phát dịch ngay sau khi phát hiện 3 ca bệnh tại Tu Mơ Rông. Chùm ca bệnh tại Thôn 5 (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) ghi nhận 5 ca bệnh, có nguồn lây rõ ràng, đến nay, kết quả xét nghiệm các F1, F2 có liên quan đều âm tính. Đối với chùm ca bệnh tại Tổ dân phố 1 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà), hiện đã có 3 ca bệnh, chưa phát hiện được nguồn lây; trước mắt đang quy định ca phát hiện đầu tiên là F0 để truy vết các F1, F2, F3, F4… để tìm nguồn lây.

Toàn tỉnh hiện có 2.565 người đang thực hiện cách ly tập trung, 1.059 trường hợp cách ly tại nhà. Tổng số người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (mũi 1+ đủ 2 mũi) là 278.205 người (đạt 74,42%).

Theo Sở Y tế, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay là công dân từ các tỉnh phía Nam và các tỉnh khác về địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, dễ gây ra tình trạng lây nhiễm chéo hoặc lây nhiễm cho cộng đồng nếu không quản lý chặt chẽ. Nhiều phương tiện giao thông liên tỉnh (nhất là phương tiện vận chuyển hàng hóa) vào địa bàn tỉnh giao nhận hàng hóa không tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đây là nguồn lây nhiễm rất khó kiểm soát.

Tại Hội nghị, các đại biểu tích cực tham gia trao đổi, thảo luận về khó khăn, vướng mắc trong quá trình chống dịch; qua đó đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, kiểm soát tốt tình hình phù hợp với quy định mới.

 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ở một số địa phương trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp. Tại tỉnh ta, thời gian qua, số ca mắc Covid-19 gia tăng nhanh, nhất là việc xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh trong cộng đồng; nhưng chúng ta vẫn phải triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Điều này đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; các địa phương chưa có ca trong cộng đồng cần cố gắng giữ ổn định tình hình để tỉnh Kon Tum giữ được cấp độ 1, tương ứng với “vùng xanh”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất tăng thêm số lần xét nghiệm đối với các trường hợp thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà để phát hiện, kiểm soát kịp thời các ca dương tính. Các địa phương tiến hành gỡ bỏ cách ly đối với những khu vực phong tỏa cách ly y tế nếu đủ thời gian theo quy định; song phải tăng cường giám sát, theo dõi đề phòng phát sinh các ca tái dương tính hoặc xuất hiện thêm ca F0 mới, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Các huyện chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cần học hỏi, rút kinh nghiệm từ việc kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch trong cộng đồng của thành phố Kon Tum, huyện Đăk Hà và Tu Mơ Rông trong thời gian vừa qua; phát huy các giải pháp ngăn chặn khi phát hiện F0 ngoài cộng đồng, đó là phong tỏa, cách ly, truy vết thần tốc các F1, F2; xét nghiệm nhanh, rộng để bóc tách kịp thời F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp từ tỉnh đến cơ sở, bằng những cách làm sáng tạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn, đảm bảo vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho người dân. Yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng dưới sự lãnh đạo của chi bộ, điều hành của trưởng thôn tiến hành theo dõi, quản lý, giám sát kỹ các trường hợp cách ly tại nhà; trường hợp nào không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì yêu cầu phải thực hiện cách ly tại điểm tập trung của xã, làng, thôn; nếu nơi nào không có điểm cách ly tập trung của địa phương thì động viên họ quay lại khu cách ly tập trung để tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ thời gian quy định.

Ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để tăng diện bao phủ vắc xin; tham mưu tỉnh sớm quy định phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới đảm bảo ngắn gọn, rõ ràng, dễ làm, dễ hiểu, đảm bảo tính thống nhất trong thực hiện.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tinh ủy lưu ý, trong thời gian đến, nếu xã, thị trấn, huyện, thành phố nào để xảy ra tình trạng F0 ngoài cộng đồng mà không kiểm soát được, không truy vết được nguôn lây dẫn đến lây lan ra diện rộng thì người đứng đầu địa phương đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác