Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát sâu bệnh hại trên cây Sâm Ngọc Linh

01/06/2022 17:00

Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 1632-UBND-KTNN đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông.
Xuất hiện sâm bị bệnh hư, chết. Ảnh: PN

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy trình tạm thời kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được ban hành; tiếp cận, kế thừa kết quả thực hiện Đề tài “Nghiên cứu phòng trừ sâu bệnh trên cây Sâm Ngọc Linh” đã được Sở Khoa học và Công nghệ công bố và các kết quả nghiên cứu có liên quan của các cơ quan chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình trồng, chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh, kịp thời có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, giảm thiểu tối đa thiệt hại do sâu bệnh hại gây ra. Nghiên cứu, tham vấn, trao đổi kinh nghiệm tổ chức trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh của tỉnh Quảng Nam để có giải pháp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho phù hợp và đúng quy định. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, phương pháp trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện có hiệu quả. Trước mắt, trong tháng 6 năm 2022 tổ chức tập huấn trên địa bàn huyện Đăk Glei và huyện Tu Mơ Rông mỗi huyện 01 lớp.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình trồng, chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh, kịp thời có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, giảm thiểu tối đa thiệt hại do sâu bệnh hại gây ra. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, phương pháp trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn và chỉ đạo quản lý chặt chẽ nguồn gốc giống Sâm Ngọc Linh đảm bảo và an toàn với dịch bệnh. Không để tình trạng mua bán giống Sâm Ngọc Linh không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng xảy ra trên địa bàn, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác