Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán

27/01/2022 23:55

Ngày 27/1/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn ký ban hành Công điện số 01/CĐ-CTUBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tích cực, chủ động triển khai các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; không ngăn sông cấm chợ.

Tổ chức chăm lo người dân đón Tết đầm ấm, tươi vui, an toàn, vận động người dân trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ, nhất là việc hỗ trợ người lao động trở lại các thành phố lớn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và yêu cầu phòng, chống dịch 5K + vắc xin của Bộ Y tế; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng; người giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; các hoạt động phải tổ chức khai báo y tế hoặc quét mã QR cho toàn bộ người tham gia. 

Tất cả người dân khi tham gia tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, thể dục; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự… phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm lấy mẫu). Cơ sở kinh doanh thức ăn, thức uống đảm bảo khoảng cách giữa các bộ bàn ghế tối thiểu 2m, giãn cách khách tối thiểu 1m.

Đối với hoạt động tập trung trong nhà (ngoại trừ phạm vi công sở, trường học, cơ sở y tế và các hoạt động được quy định khác); hoạt động tập trung ngoài trời; đám cưới, đám tang, đám tiệc (tại gia); thể dục thể thao (trong nhà, ngoài trời): Không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm.

Riêng các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tập trung quá 50 người tại cùng một thời điểm (nếu không đảm bảo điều kiện theo quy định thì không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm).

Các hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ liên tỉnh, nội tỉnh, nội bộ; lưu thông, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, nội tỉnh; cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, đại lý, chuỗi bán lẻ; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo...; hoạt động giáo dục, đào tạo; thi đấu thể dục thể thao: Thực hiện các biện pháp tương ứng với cấp độ 1. Dừng hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn, cửa hàng, quầy hàng; trạm dừng chân ăn, uống, nghỉ; hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; quán ăn, uống: giảm 50% số lượng khách hàng phục vụ tại cùng một thời điểm (số lượng khách hàng được tính theo số lượng đăng ký kinh doanh thuế). Kinh doanh thức ăn, thức uống đường phố (bán rong, vỉa hè, đường phố, nơi công cộng hoặc những nơi tương tự): Không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm.

Đối với người dân về địa bàn tỉnh nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022, nếu đến/về các địa phương trên địa bàn tỉnh từ các khu vực cấp độ 4 (Đỏ) và khu vực phong tỏa (hoặc quy mô thôn có khu vực phong tỏa); cấp độ 3 (Cam) được tự theo dõi sức khỏe trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán nếu có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kế từ thời điểm lấy mẫu) khi về địa bàn tỉnh.

Trong Công điện, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và đảm bảo cho tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch đã được quy định theo từng loại hình; hằng ngày và khi có tổ chức các sự kiện tập trung đông người đều phải tổ chức và yêu cầu các cá nhân đến/vào tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự kiện thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng quét mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… đảm bảo phòng, chống dịch.

Đối với các địa bàn được đánh giá, phân loại dịch Covid-19 cấp độ 3 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức đánh giá cấp độ dịch với quy mô nhỏ hơn quy mô xã (thôn, tổ, làng, khu phố…) và quy định các biện pháp hành chính theo quy định để đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đón Tết Nguyên đán. 

Các biện pháp các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh được áp dụng từ 0 giờ ngày 29/1/2022 đến 24 giờ ngày 6/2/2022.

Tại Công điện, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2022.

Hồng Lam

Chuyên mục khác