Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

27/01/2022 09:14

Nghiên cứu giải pháp khắc phục hạn chế, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đối với trẻ em; đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19; triển khai kịp thời chế độ, chính sách đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… là những yêu cầu của UBND tỉnh tại văn bản số 253/UBND-KGVX ngày 26/1.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, giải pháp về chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nói riêng; chú trọng việc trẻ em được chăm sóc bởi người thân thích.

Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước dịch bệnh Covid-19. Ảnh: HL

 

Nghiên cứu các giải pháp phù hợp khắc phục hạn chế, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đối với trẻ em, như chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội, chăm sóc trẻ em mồ côi nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ em; tham mưu củng cố hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội cho trẻ em đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tăng cường công tác truyền thông nhằm phát huy vai trò xã hội và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em.

Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và đẩy mạnh thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chỉ đạo việc điều trị và chăm sóc trẻ em bị nhiễm Covid-19 và ảnh hưởng bởi Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng đào tạo, giáo dục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Hướng dẫn, vận động gia đình phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em bảo đảm an toàn, hiệu quả khi học trực tuyến; đảo đảm an toàn khi học sinh học trực tiếp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác tuyên tuyền nhằm phát huy vai trò của gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hướng dẫn tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thể chất và tinh thần để bảo vệ, nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và gia đình trong dịch Covid-19.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan; UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em tại địa phương. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả cho trẻ em theo hướng dẫn của Sở Y tế; điều trị và chăm sóc cho trẻ em bị nhiễm Covid-19 và ảnh hưởng bởi Covid-19 theo quy định (nếu có).

Triển khai kịp thời chế độ, chính sách đối với trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thực hiện chăm sóc thay thế trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nói riêng, bảo đảm tất cả trẻ em mồ côi được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt nhất cả về thể chất và tinh thần, ưu tiên chăm sóc thay thế bởi người thân thích.

Cũng tại văn bản nêu trên, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến trẻ em; phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, huy động, hướng dẫn các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, nhất là trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hồng Lam

Chuyên mục khác