Sôi nổi phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 4

14/07/2017 13:39

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, chất lượng, để lại nhiều dấu ấn đậm nét đối với cử tri, nhân dân trong tỉnh.

Với sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chủ tọa kỳ họp và sự thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm của các đại biểu, nhiều vấn đề quan trọng và bức xúc trong đời sống xã hội đã được nêu lên. Các đơn vị, cơ quan được chất vấn đã đăng đàn giải trình làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan; đồng thời đưa ra các giải pháp để khắc phục và hướng giải quyết các vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Y Phương (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum), đại biểu A Tuân (Tổ đại biểu huyện Đăk Tô), đại biểu Y Thị (Tổ đại biểu huyện Kon Plông) đặt câu hỏi về sản xuất nông nghiệp và hướng tiêu thụ các sản phẩm hàng nông sản; giải pháp khắc phục đường sản xuất bị ngập do hồ thủy lợi Đăk Rơn Ga tích nước; khi nào tận thu gỗ lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum và hướng giải quyết đất sản xuất cho dân?

Đại biểu A Tuân đặt câu hỏi chất vấn

 

Ông Nguyễn Trung Hải–Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình: Quy mô sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, manh mún; chưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, sản phẩm sản xuất ra không đồng đều, chất lượng thấp, nên giá cả không cao. Hơn nữa trên địa bàn chưa có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ. Gần đây có một số doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết với nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, nhưng chỉ ở một vài địa phương. Về lâu dài, tỉnh sẽ xây dựng các cánh đồng lớn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với nông dân từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Về những tồn tại của Dự án thủy lợi Đăk Rơn Ga, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với huyện Đăk Tô, khắc phục và xây đường vào khu sản xuất bị ngập.

Về khai thác tận thu lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum, giải quyết đất sản xuất cho dân vùng bị ngập, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tích cực làm việc với bộ, ngành Trung ương để trình Chính phủ cho phép khai thác và giải quyết đất sản xuất cho dân.

Qua giải trình của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại biểu Y Phương vẫn còn băn khoăn vì chưa có giải pháp về tiêu thụ hàng nông sản của bà con nông dân một cách căn cơ.

Liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, đại biểu Thái Văn Ngọc (Tổ đại biểu huyện Kon Rẫy) cho rằng kết quả điều tra các vụ án vi phạm Lâm luật còn chậm.

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Công Văn- Giám đốc Công an tỉnh nêu thực trạng rừng trên địa bàn rộng. Việc thụ lý các vụ vi phạm được chuyển đến cơ quan điều tra cũng không nhanh. Hơn nữa, hiện trường thường là vùng sâu, vùng xa, cây cỏ phủ lấp nhanh, nên công tác điều tra thu lượm chứng cứ gặp nhiều khó khăn, dẫn đến kết quả điều tra các vụ vi phạm về Luật quản lý bảo vệ rừng chậm. Có tình trạng lợi dụng những quy định của pháp luật, lâm tặc liên kết với các phần tử xấu, chia nhỏ khối lượng gỗ vi phạm để tránh truy tố, nên vụ việc chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính…

Ông Nguyễn Công Văn cũng giải trình chất vấn của đại biểu Xiêng Thanh Phúc (Tổ đại biểu Ngọc Hồi) về việc cấp, đổi, cấp lại thẻ chứng minh nhân dân. Theo ông Văn, thủ tục, trình tự cấp giấy chứng minh nhân dân đã được Công an tỉnh đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của ngành. Người dân muốn đính chính tên, tuổi, quê quán thì liên hệ với cơ quan Tư pháp cấp huyện, để được cấp, đổi, cấp lại theo trinh tự.

Tại phiên chất vấn, lãnh đạo các đơn vị: Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Giáo dục và Đào tạo đã đăng đàn giải trình chất vấn của các đại biểu về môi trường; quản lý khoáng sản; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp điện nông thôn; công tác quản lý hàng nhái, hàng kém chất lượng, đưa hàng Việt về nông thôn; vấn đề phụ cấp cho giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa; thời gian điều động, thuyên chuyển cán bộ giáo viên về công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, một lần nữa, vấn đề trách nhiệm giám sát thực thi nhiệm vụ của các đại biểu HĐND tỉnh sau kỳ họp lại được nhấn mạnh, bởi đây là một trong những công tác trọng yếu, trước những vấn đề nóng, bức xúc của cử tri và nhân dân mà đại biểu phải quan tâm. Thành công của phiên chất vấn, khiến cử tri và dư luận hài lòng là sau mỗi vấn đề, Chủ tọa kỳ họp đều đánh giá và kết luận rõ ràng. Kết luận này không chỉ bao hàm việc vạch rõ trách nhiệm, sai sót, yếu kém của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, mà hơn hết, còn yêu cầu có những giải pháp cụ thể để khắc phục.

                                                                       Dương Lê

Chuyên mục khác