Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ năm 2022

24/12/2021 11:55

Sáng 24/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố Kon Tum; đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, BQL VQG Chư Mom Ray, các công ty TNHH MTV Lâm nghiệp, BQL khai thác các công trình thủy lợi tỉnh.

Trong năm 2021, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chịu tác động bởi nhiều yếu tố bất lợi như hạn hán, sâu bệnh trên cây trồng và dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch Covid 19. Song, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực của người dân, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã gặt hái được những kết quả quan trọng.

Theo đó, tổng sản phẩm xã hội của ngành (GRDP) đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 5.300 tỷ đồng so với năm 2020. Tỷ trọng ngành chiếm 20,43% giá trị tổng sản phẩm cả tỉnh. Tổng diện tích gieo trồng các loại cây trồng chính đạt 189.013,2 ha, đạt 103,2% so với kế hoạch và tăng 5,7% so với cùng kỳ. Tổng đàn gia súc đạt 266.820 con. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 788,2ha, đạt 109,2% so với kế hoạch và tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm chủ lực của tỉnh, cây dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao được chú trọng phát triển. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp cơ bản được kiểm soát, công tác phát triển rừng vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2021, đạt 160,7% so với kế hoạch. Đồng thời, thành lập mới được 24 hợp tác xã nông nghiệp, nâng tổng số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 139 hợp tác xã. Toàn tỉnh đã có 36 xã cơ bản đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 29 xã được công nhận xã nông thôn mới và có 109 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được công nhận đạt 3 sao trở lên. Nguồn thu từ cung ứng dịch vụ môi trường của các chủ rừng trên địa bàn tỉnh tương đối lớn đã góp phần vào công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh…

Năm 2022, toàn ngành đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, hàng hóa đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và đáp ứng thị trường tiêu thụ. Cải thiện nhanh đời sống của nông dân, góp phần xoá đói giảm nghèo. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển ổn định diện tích cây cà phê, cao su, sắn phục vụ công nghiệp chế biến. Đầu tư phát triển nhanh và mạnh diện tích cây ăn quả, cây Sâm Ngọc Linh và dược liệu khác. Đưa chăn nuôi đàn bò, đàn lợn là ngành mũi nhọn của tỉnh; trong đó, hình thành các vùng chăn nuôi bò sữa có quy mô vừa và nhỏ. Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy nhanh trồng rừng sản xuất, quản lý và bảo vệ rừng bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận và kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2022.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐT

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã nỗ lực đạt được trong năm vừa qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022 và vụ mùa năm 2022. Triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển các mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả, bền vững, tham gia vào chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là HTX dược liệu. Phấn đấu có 20% hộ đồng bào DTTS tham gia vào các HTX của địa phương. Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành Đề án, Kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; trọng tâm là công tác quản lý, bảo vệ rừng và việc trồng mới 4.000ha rừng trong năm 2022. Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030…

Đức Thành

Chuyên mục khác