Sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

25/10/2018 14:05

Sáng 25/10, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016-2018.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan.

Trong giai đoạn 2016-2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh rà soát được 2.802 hài cốt liệt sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Trong đó, có hồ sơ, danh sách và nhập vào dữ liệu máy tính được 2.505 liệt sĩ; số chưa có hồ sơ, danh sách là 297 liệt sĩ. Trong giai đoạn 2016 - 2018, các đơn vị đã tổ chức tìm kiếm được 127 hài cốt liệt sĩ; trong đó 80 hài cốt trong nước và 47 hài cốt quy tập ở Lào và Campuchia.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước luôn được tỉnh hết sức quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy định. Cơ quan thường trực chỉ đạo các cơ quan quân sự các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp nhận, xử lý kịp thời các nguồn thông tin từ người dân cung cấp…; phối hợp tổ chức tốt lễ cầu siêu, lễ tiễn và các hoạt động đón nhận, bàn giao hồ sơ và sơ đồ mộ chí cho Sở LĐ-TB&XH…

Việc tổ chức lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ, tổ chức giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ cũng được quan tâm. Trong hai năm 2017-2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thực hiện lấy 82 mẫu sinh phẩm tại những phần mộ còn thiếu thông tin để xác định danh tính theo nguyện vọng của gia đình liệt sĩ….

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành, đặc biệt là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở LĐ-TB&XH chủ trì chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào, Campuchia và trên địa bàn tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thu thập, tiếp nhận, kết nối, xác minh, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tổ chức trả lời đơn thư, đón tiếp thân nhân tìm kiếm thông tin về liệt sĩ; tổ chức lực lượng, phương tiện cất bốc, quy tập phải chặt chẽ, nhanh chóng, kịp thời, thận trọng và chu đáo. Bên cạnh đó, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về liệt sĩ do các địa phương và các đơn vị rà soát; hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận địa bàn; lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; chủ trì, phối hợp lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ phục vụ giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ…

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp trao Bằng khen cho các tập thể

 

Hội nghị đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Tin, ảnh: Đức Nhuận

Chuyên mục khác